วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “หยิ่งพอ” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ “มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์



ชื่อบทกวี “หยิ่งพอ” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์

ตีความ

                ต้องขอบอกก่อนเลยว่า  ความรักมันก็มีช่วงเวลาของมัน   ความรักก็มีวันหมดอายุ  เราอาจจะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเวลาจะมาถึงเมื่อไหร่  เพราะมันเป็นสิ่งที่ใครก็ไม่สามารถควบคุมได้   ถ้าถามว่าใจคนเราแพ้อะไร  ทำไมถึงหมดอายุ  ก็คงต้องตอบตามความเป็นจริงว่า แพ้ของใหม่  สิ่งใหม่ที่เล้าใจกว่าเดิม  ความรู้สึกใหม่ที่ทั้งท้าทายและตอบสนองความรู้สึกใหม่ ๆ ของเราได้ ทำให้ชีวิตมีสีสันและไม่น่าเบื่อเหมือนอย่างทุก ๆ วัน   ซึ่งคนประเภทนี้มีเยอะมากในสังคมของเรา   มันก็คงไม่แปลกอะไร ที่จะมีทั้งคนอกหักทุกนาที และมีคนบอกรักเป็นสุขสมหวังทุกเวลา

                ถึงในโลกนี้จะมีคนรักง่ายหน่ายเร็วเยอะก็ตาม  แต่ก็ไม่ใช่ว่าในโลกนี้จะไม่มีคนที่มั่นคงในความรักเลย   มันต้องมีใครสักคนบนโลกที่รักเราในแบบที่เราเป็น  ยอมรับในข้อเสียของเราได้  พร้อมปรับตัวเข้าหากัน  เข้าใจ เชื่อมั่น มั่นคง และเชื่อใจได้  ที่จะก้าวเข้ามาในโลกของเราและพร้อมที่จะใช้ชีวิตทุกวันไปกับเราได้  จนกว่าจะถึงวันที่หมดลมหายใจของชีวิต

                ฉันคิดว่า   ความรักที่เกิดจากรักจริง ๆ มันอาจจะไม่ต้องหวาน  ไม่ต้องงอแง  ไม่ต้องออดอ้อน ไม่ต้องขอให้เขาทำอะไรเพื่อเรา   เพราะรักก็คือรัก   ไม่จำเป็นต้องขอให้รัก  หรือต้องเรียกร้องให้เขาสนใจ  ถ้าคนเขารัก  ไม่ว่าอย่างไรเขาก็รัก  รักแบบที่เราเป็น และทำเพื่อเราโดยที่เราไม่ต้องขอเขาสักอย่าง  ไม่มีข้อแม้ใด ๆ หรืออะไรเป็นการตอบแทนแลกเปลี่ยนกัน  มีแค่ความรักและเข้าใจ  ทุกอย่างก็พร้อมที่จะอยู่คู่กันได้   และมันก็คงไม่แปลกอะไร  ถ้าจะมีใครสักคนพร้อมที่จะอยู่หรือพร้อมที่จะออกไปจากชีวิตเราได้เสมอ

                สำหรับในความคิดของฉัน   ฉันคิดว่าคนบางคนอาจจะเหมือนแคร์ในบางครั้ง  เหมือนเราสำคัญ หรือจะเห็นค่าของเราเมื่อเขาต้องการอะไรจากเรา  ถ้าเจอคนแบบนี้เขาอาจจะมาง้อคุณเพื่อขอให้คุณช่วยเหลือเขาอีกครั้ง และอีกครั้งโดยไม่มีที่สิ้นสุด  ถ้าการที่เขาเลือกที่จะง้อคุณด้วยเหตุผลแบบนี้   ฉันว่าไม่ต้องง้อกันเสียดีกว่า ต่างคนต่างอยู่คงจะดีกว่าต้องตกเป็นเครื่องมือของใคร

                แต่ถ้าคุณเจอคนที่เขาทำเหมือนไม่สนใจคุณเวลาคุณอยู่กับเขา  แต่เขาแคร์คุณเสมอ  คุณคงรู้ดีว่าคนที่คุณคุยอยู่หรือคบอยู่นั้นเป็นคนอย่างไร  เขาอาจจะดูนิ่ง ๆ เหมือนหยิ่ง เหมือนไม่สนใจใคร  ไม่ค่อยแคร์ใคร  ไม่ค่อยพูดไม่ค่อยตอบอะไรใคร  แต่เขากลับยอมคุยกับคุณทุกวัน  เวลามีปัญหาเขาไม่เคยขอร้องให้คุณมาช่วยอะไรเขาเลย   เวลาคนอื่นทะเลาะกับเขา  เขามักจะปล่อยผ่านเสมอไม่สนใจอะไร และไม่คิดว่าคนอื่นจะมองเขาอย่างไร  แต่ว่าถ้ากับคุณถ้าเราทะเลาะกัน  เขามักจะยอมบอกความรู้สึกของเขาออกมา  อธิบายสิ่งต่าง ๆ ให้คุณฟังบอกความรู้สึกของดขาให้คุณได้รับรู้ โดยที่เขาไม่ขอให้คุณเชื่อในสิ่งที่เขาพูด  เขาไม่ง้อคุณแบบคนอื่น ๆ นิยมทำกัน แต่เขากลับเลือกที่จะพูดกับคุณด้วยเหตุผลที่เขามี   เมื่อเขาอธิบายทุกอย่างจบ  เขาจะไม่ขอให้คุณอยู่กับเขา  หรือเลือกเขา  เขาพร้อมที่จะยอมรับการตัดสิ้นใจของคุณ   เพราะเขาคิดว่าคุณคิดดีแล้วที่ตัดสินใจแบบนี้

                คนแบบนี้อาจจะเหมือนคนเข้มแข็งที่พร้อมจะอยู่ด้วยตัวคนเดียวโดยไม่ต้องมีใคร   บางทีเขาอาจจะไม่ได้ไม่เสียใจที่ต้องเสียใครไปอีกในชีวิตนี้  แต่เขาแค่ยอมรับในสิ่งที่คุณเลือก  เขาไม่ยื้อ  ไม่รั้ง  เพราะการที่คุณเลือกที่จะไป มันก็หมายถึงคุณพร้อมที่จะไปจากเขาจริง ๆ แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร  ถ้าหากเขาต้องลดคุณค่าของตัวเองลงเพื่อรั้งให้คน ๆ หนึ่งที่ไม่เห็นคุณค่าของเขาในชีวิตอีกแล้ว