วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “ด่า” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” (เรื่องที่7) โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ


ชื่อบทกวีด่าในรวมบทกวีมือนั้นสีขาวโดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

ตีความได้ว่า
          
            ในตอนนี้สร้างความสะเทือนใจให้ไม่น้อยเลย ที่บอกว่าสะเทือนใจเป็นเพราะว่า ทั้งสะเทือนใจที่ชาวบ้านนั้นกล้าด่าพระสงฆ์ไล่หลังรถมอเตอร์ไซค์ที่พระสงฆ์รีบขับ และแม่ของพระสงฆ์เสียชีวิต
          คำด่าที่ชาวบ้านคนนี้พูดนั้น มันกลับสะท้อนให้เห็นว่า คนนั้นเริ่มศรัทธาในศาสนาน้อยลงแล้วหรือ ถึงได้กล้าด่าพระด่าเจ้า และมันทำให้ดิฉันได้รู้สึกว่า การที่เราพลั้งปากด่าใครสักคนหนึ่งด้วยความโมโห ด้วยอารมณ์ที่ขาดสติ ไม่ว่าคนที่เราด่านั้นจะเป็นใครก็ตาม สิ่งต่าง ๆ ที่เขาทำให้เราเกิดไม่พอใจนั้น บางทีเขาอาจจะมีเหตุผลของเขาที่เรานั้นไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเขาเลย  แต่เรากลับเอาความรู้สึกของเราไปตัดสินว่าเขาต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้
          เหมือนเช่นในเรื่องนี้ ที่ชาวบ้านคนนั้นด่าพระสงฆ์ที่ขับรถมอเตอร์ไซค์เร็วมาก ชาวบ้านด่าว่า โคตรแม่มันตายห่ารึยังไงคือชาวบ้านด่าไล่หลังรถมอเตอร์ไซค์ที่พระสงฆ์ขับผ่านไปแล้ว แต่เมื่อเรามาดูเหตุการณ์อีกอันหนึ่งสาเหตุที่พระสงฆ์ต้องขับรถเร็วแบบนั้น ก็เพราะว่าแม่ของพระสงฆ์นั้นกำลังจะสิ้นใจ ขนาดที่พระสงฆ์ขับมอเตอร์ไซค์เร็วแค่ไหนแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมาไม่ทันที่จะได้ดูใจแม่ เพราะแม่ได้สิ้นใจไปแล้ว
          เรื่องนี้ทำให้รู้สึกว่า เราไม่ควรจะด่าจะว่าใครเพราะอารมณ์ขาดสติ เราต้องคิดก่อนว่าคนทุกคนมีเหตุผลในการจะทำแต่ละสิ่ง ซึ่งเหตุผลเหล่านั้นเราจะเข้าใจเขาหรือไม่เข้าใจเขาก็ตาม แต่เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะเอาความรู้สึกของตัวเองไปตัดสินคนเรานั้นอยู่แล้ว และทำให้เห็นสัจธรรมบางอย่างของชีวิต ชีวิตที่จะหมดลมหายใจนั้นไม่มีทางที่ใครจะสามารถห้ามได้ ทุกอย่างมันมีเวลาของมันเสมอ ถึงแม้ว่าเราจะรีบแค่ไหน ทำดีที่สุดตอนนั้นได้แค่ไหน แต่เมื่อมันถึงเวลาต้องไปเราก็ไม่สามารถห้ามอะไรได้ อย่างเช่นแม่ของพระสงฆ์รูปนี้