วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

วิจารณ์ซ้อนวิจารณ์ในความหมายของดิฉัน


วิจารณ์ซ้อนวิจารณ์ในความหมายของดิฉัน
วิจารณ์ซ้อนวิจารณ์คือ กิจกรรมทางปัญญาที่เราใช้การแสดงความคิดเห็น การตีความของตัวบท เพื่อสร้างเป็นบทสนทนาในการส่งต่อความคิดเห็นของตัวเอง โดยใช้ทฤษฎีเป็นกรอบในการอ่านตัวบทต่าง ๆ และใช้ข้อมูลจากสิ่งที่เรามีมาประกอบ ทั้งจากประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เรามี ให้เกิดความหลากหลายของแนวคิด
การวิจารณ์วรรณกรรมควรใช้ทฤษฎีมาเป็นตัวสนับสนุนในตัวบทและข้อคิดเห็นของเรา การวิจารณ์ซ้อนวิจารณ์ก็คือ การที่เราแสดงความคิดเห็นในตัวงานของผู้วิจารณ์วรรณกรรมท่านอื่นที่ได้เขียนไว้ในเรื่องของตัวบทที่เราสนใจที่จะวิจารณ์ เพื่อเป็นการส่งต่อความคิดของเราต่อไป เพื่อให้มีผู้มาแสดงความคิดเห็นโดยการวิจารณ์งานของเราต่อไปอีก วิธีนี้เป็นวิธีการแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดกว้างและเสรีในความคิด และที่สำคัญเราต้องคิดไว้เสมอว่า เราวิจารณ์งานเท่านั้นไม่ได้วิจารณ์คน เพราะถ้าเป้าหมายเราเปลี่ยนจะทำให้มันกลายเป็นอคติมากกว่าเชิงสร้างสรรค์
คนเรานั้นต่างมีประสบการณ์ ทัศนคติ ความคิดเห็น หรืออะไรต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป ในความแตกต่างนี้ทำให้เราสามารถเห็นความหลากหลายในตัวงานและเปิดโลกทัศน์ในมุมมองได้กว้างมากขึ้น ไม่ได้ยึดติดกับแค่แนวคิดของเราเพียงคนเดียว แต่ยังต้องรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นด้วย ไม่ว่าคนผู้นั้นจะเขียนติหรือชมเราก็ตาม มันจะทำให้เราได้เห็นแง่คิดใหม่ ๆ และข้อผิดพลาดในการทำงานของตนเอง เพื่อพัฒนาตนเองต่อไป แล้วก็ต้องรู้ไว้เสมอว่า การวิจารณ์วรรณกรรมนี้ไม่มีทางที่จะไม่บกพร่อง เพราะมันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเติมให้เต็มได้ เพราะงานวรรณกรรมชิ้นหนึ่งมันมีอะไรมากมายมาก ไม่มาทางที่เราจะมองได้แค่จุดเดียวได้ การวิจารณ์เราก็ควรมีจุดยืนของตัวเองที่ชัดเจน มากกว่าความเป็นกลาย ถ้าเราไม่มีจุดยืนจะทำให้เรานั้นไม่ได้ใส่ทัศคติของตัวเองลงไปเลย แต่ก็ไม่ต้องใส่มากจนทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่านั้นคืออคติ