วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2561

ตีความบทกวีในเรื่องมือนั้นสีขาว(เรื่องที่3) ชื่อบทกวี “ต่อขา” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ


ตีความบทกวีในเรื่องมือนั้นสีขาว(เรื่องที่3)
ชื่อบทกวีต่อขาในรวมบทกวีมือนั้นสีขาวโดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ
ตีความได้ว่า
          เรื่องของตอนนี้เป็นเรื่องของเด็กสองคน ชื่อกิ่ง กับ แก้ว กิ่งนั้นเบื่อที่จะเล่นลากรถไม้ จึงได้ไปหาไม้ไผ่มาสองท่อน มาทำต่อเป็นข้าสองข้างแล้วขึ้นไปยืนตรงส่วนที่ยื่นออกมาให้เหยียบแล้วเดินได้   เมื่อกิ่งเดินไปเรื่อย ๆ แล้วเจอดอกไม้ที่อยู่บนต้นไม้ กิ่งเอื้อมมือไปเก็บทำให้เสียหลักล้มลงมานอนหงายอยู่บนพื้น กิ่งร้องไห้แก้วเลยเข้ามาดูว่ากิ่งเป็นอะไรมากไหม เมื่อเห็นว่าไม่เป็นอะไรมากแก้วจึงหยิบหัวแห้วหมูมาทาถูทาถูแล้วบอกเพี้ยงหาย เพี้ยงหาย
          ทำให้เห็นว่า เด็กนั้นมีความใสซื่อในความรู้สึก เพียงแค่บอกว่าเพี้ยงหายเวลาที่เด็กเจ็บตัวกับเรื่องอะไรก็ตาม เช่น เวลาล้ม เวลาโดนตี  ผู้ใหญ่ก็ปลอบโอ๋ไม่เป็นไรนะ เพี้ยงหาย เพียงเท่านี้เด็กก็จะรู้สึกหายเจ็บทันที (อันนี้ดิฉันก็ไม่แน่ใจว่าหายเจ็บจริงไหม แต่ว่าตอนเด็ก ๆ เมื่อโดนปลอบแบบนี้ ดิฉันก็หายได้ในทันทีเลย ฮาฮาๆ ) จริง ๆ แล้วความรู้สึกของเด็กเวลาเจอเหตุการณ์อะไรก็ตาม ที่ทำให้รู้สึกเจ็บ หรือทำให้รู้สึกอยากได้รับความอบอุ่นจากผู้ใหญ่ เด็กนั้นก็จะร้องไห้เพราะอยากได้รับการปลอบโยน ได้รับความอบอุ่น ได้รับการดูแลเอาใจใส่  เพียงแค่การที่เด็กถูกปลอบก็สามารถทำให้เด็กหายได้ ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นอะไรก็ตาม
          จริง ๆ แล้วคำปลอบของผู้ใหญ่นั้นไม่ได้ช่วยให้หายเจ็บกายภายนอกเลย แต่คำปลอบมันช่วยเข้าไปรักษาความรู้สึกภายในใจของเด็กมากกว่า