วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561

กลอนเกี่ยวกับประชาธิปไตย


                                                         พลเมืองดีประชาธิปไตย
                หนึ่งประชาหนึ่งสิทธิ์และหนึ่งเสียง                                มิใช่เพียงเสียงลมที่พัดผ่าน
เราไม่ยอมใช้สิทธิ์เพราะเงินทาน                                                    เราต้องการคนดีทำเพื่อไทย
                จงยืนหยัดใช้สิทธิ์ที่เรามี                                                    เพราะศักดิ์ศรีบ้านเมืองต้องอาศัย
อย่าให้ใครเอาเงินมาจูงใจ                                                                  อย่าหลงไปขายชาติขายบ้านเมือง
                กำจัดพวกการเมืองคอรัปชั่น                                             อย่าให้มันกดขี่เราทุกเรื่อง
มันขูดรีดพวกเราก็แค้นเคือง                                                             ต้องปลดเปลื้องอำนาจไม่เป็นธรรม
                ถึงพวกมันว่าเราอย่าสู่รู้                                                      เราพร้อมสู้ตบมือหัวเราะขรรม
เพราะพวกมึงบ้านเมืองจึงมีกรรม                                                   อย่าปรักปรำใส่ร้ายประชาชน
                ถึงแม้เราจะโง่ก็ซื่อสัตย์                                                      ไม่เป็นสัตว์หน้าเลือดที่คอยปล้น
คอยดูดกลืนความซื่อเหล่าคนจน                                                      เลือดเราข้นเกินกว่าอำนาจใด
                อย่าให้ใครมองว่าเราต่ำต้อย                                              เราไม่ถ่อยเหมือนคำมันว่าไว้
อย่าเก็บคำพูดมันมาใส่ใจ                                                                   เติมเชื้อไฟแล้วสู้เท่าที่มี
                มีสองมือปากกัดและตีนถีบ                                               เราต้องบีบพวกมันให้ป่นปี้
อย่ายอมให้พวกมันมาย่ำยี                                                                 เราขอพลีเลือดทุกหยาดเพื่อชาติไทย
               

(แต่งเพื่อการศึกษาเท่านั้นนะคะ)