วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “หลับ” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ


ชื่อบทกวี “หลับ” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

ตีความ

                บทนี้แสดงให้เห็นภาพของคนใช้รถสาธารณะที่มีความแออัดมาก  และอันตรายในการเดินทาง   มันแสดงถึงการคมนาคมที่ไม่ได้มาตรฐานของ เพราะไม่มีความปลอดภัยในการขนส่งคน  ไม่ว่าจะระยะใกล้หรือไกลก็ตาม  ทุกคนควรได้รับความปลอดภัยใน
การสรรจรไปมาโดยใช้รถสาธารณะ   


ถ้าพูดถึงเรื่องสิทธิของคนจริง ๆ ที่สมควรจะได้รับล่ะก็ เราไม่สามารถไปว่าใครได้เลยว่าทำไมถึงไม่มีน้ำใจ ไม่ให้คนแก่ เด็ก สตรีมีครรภ์ และพระสงฆ์นั่ง ถ้าตอบตามความจริงคนทุกคนมีสิทธิ์ที่จะนั่ง  บางคนที่เป็นหนุ่มเป็นสาวบางทีเขาอาจจะทำงานที่แสนเหนื่อยจนไม่สามารถจะยืนในตอนนั้นก็ได้   แต่มันก็มีคนส่วนใหญ่ที่คิดว่าไม่อยากจะลุกเพราะไม่อยากเมื่อย เลยแกล้งหลับดีกว่า  อันนี้ก็คงเป็นเหตุผลของแต่ละคนไม่ว่าจะจริงหรือเท็จก็ตาม แต่เราก็ควรจะมองย้อนกลับมาดูตนเองบ้าง ถ้าเกิดมันรำบากเกินไปสำหรับเรา แล้วเราไม่รีบมาก ก็ควรที่จะรอคันต่อไปเพื่อความปลอดภัยในชีวิต เพราะที่คุณยอมขึ้นรถมาเบียนกันแบบนี้คุณก็คิดว่าต้องมีคนลุกให้นั่งอยู่แล้วไม่ใช่หรือ


ถ้ามองในด้านความเห็นแก่ตัว ก็คงต้องมองกันตั้งแต่รัฐบาล ทำไมถึงไม่พัฒนาให้มันดีขึ้นทั้ง ๆ ที่ก็เก็บเงินภาษีของประชาชนไปไม่น้อยเลย แต่ประชาชนกับได้รับความปลอดภัยในการเดินทางน้อยกว่าที่ควรจะเป็น   ต่อมาก็คงต้องมองคนขับรถที่ทำไมถึงให้คนเข้าไปแอแดกันขนาดนั้น หรือทำไมไม่เพิ่มรอบรถให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ของประชาชน  เพราะมีส่วนมากที่รู้ว่ารถสายนี้จะต้องใช้เวลารอนานมากกว่าจะมาสักคัน  จึงทำให้คนขึ้นไปเบียดกันแน่น ต่างคิดว่าเดี๋ยวก็ต้องมีคนลง แต่กลับไม่คิดว่าเดี๋ยวก็มีคนขึ้นมาอีก   ต่อมาก็มองคนใช้บริการ ถ้าเกิดว่าเห็นรถเที่ยวนี้มันไม่ปรอดภัยสำหรับเรา เราก็ควรจะรอคันถัดไป  แต่ว่าการที่รอคันต่อไปมันก็ไม่ได้เป็นการยืนยันว่ารถจะไม่เต็มเหมือนคันนี้


ปัญหาเรื่องการคมนาคมของไทยนั้น เป็นสิ่งที่มีมาอย่างไรก็มีอยู่อย่างนั้นไม่คิดที่จะพัฒนา  กลับปล่อยให้ทรุดโทรมและแย่ลง  และสังคมสมัยนี้มีความเร่งรีบอยู่ตลอดเวลา  พยายามใช้ชีวิตให้ทันเวลา คงไม่แปลกเลยที่ใครต่อใครจะสนใจตัวเอง หรือใส่ใจตัวเองมากกว่าคนอื่น