วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “จังหัน” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ


ชื่อบทกวี “จังหัน” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

ตีความ

                บทนี้จะเห็นว่าเด็กน้อยนั่งดูใบจังหัน (กังหัน) ที่หมุน   จังหันมันหมุดเร็วมากเมื่อโดนลม เด็กน้อยอยากจะดูใบจังหันแต่เด็กน้อยไม่สามารถสั่งลมให้หยุดพัดได้  เธอจึงจับจังหันหนีลมแทน เมื่อใบจังหันหยุด  เธอเห็นว่าใบจังหันมีอยู่สี่ใบ คุณตาของเธอได้เขียนข้อความไว้ในใบจังหันแต่ละใบว่า แต่เมื่อจังหันหมุนเธอไม่สามารถอ่านได้ว่ามันมีคำอะไรบ้าง  แต่เมื่อมันหยุดเธอจึงสามรถอ่านได้ว่ามีคำว่า  รัก โลภ โกรธ หลง เขียนไว้ในจังหันแต่ละใบ

                บทนี้ฉันคิดว่า จังหันนั้นน่าจะเปรียบเสมือน ชีวิตของคนเรา ที่วิ่งวนอยู่ในวงจรของความรัก โลภ โกรธ หลง อยู่ตลอดเวลา  ถ้าเราไม่หยุดดูมันแล้วคิดสักนิดว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้เราเกิดทุกข์ ทั้งทางกายและใจ  ถ้าเราเลือกที่จะวิ่งต่อไปเรื่อย ๆ เราก็จะอยู่ในวงล้อมของมัน และไม่มีทางที่เราจะรู้ตัวได้ว่าเรากำลังยึดติดอยู่ในสิ่งเหล่านั้น เราจะไม่สามารถหนีพ้นได้ ถ้าเราไม่คิดจะหยุดความรู้สึกและความคิดของเราเอาไว้ตรงนั้น  แต่่เมื่อเราเลือกที่จะหยุดสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นแล้วถอยออกมา   เราจะสามารถรู้ได้ว่าสิ่งที่เราติดอยู่มันคืออะไร  เรากำลังยึดติดกับสิ่งเหล่า ที่มันไม่สามารถทำให้เกิดความสุขในชีวิตได้จริง ๆ 

                เพราะว่าถ้าเรายังอยู่ในจุดที่เราเป็นอยู่  ยืนอยู่ในจุดนั้น เราไม่สามารถมองได้ทั่วว่าสิ่งนั้นคืออะไร แต่เมื่อเราเลือกที่จะหยุด แล้วยืนมองมันเราจะรู้ได้ทันทีว่า เราควรทำอะไรต่อไปหลังจากนี้ ก็เหมือนใบของจังหัน ที่เมื่อมันหมุดอยู่ เราจะไม่รู้ว่าใบนั้นเขียนคำว่าอะไร  ในเมื่อเราไม่สามารถที่จะสั่งห้ามลมได้ เราก็ควรที่จะห้ามตัวเองไม่ให้โดนลม ถ้าไม่โดนลมแล้ว มันก็เหมือนกับว่าเราได้หยุดสิ่งนั้นแล้ว เมื่อเราหยุดเราก็สามารถมองออกในสิ่งที่เรามองไม่เห็นเมื่อใบจังหันหมุน