วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

รีวิวหนังสือเรื่อง นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์ อ่านเศรษฐกิจไทย ลำดับที่ 1 ความ(ไม่) รู้เรื่องเศรษฐศาสตร์ ของ นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์


รีวิวหนังสือเรื่อง   นิธิ   เอี่ยวศรีวงศ์  อ่านเศรษฐกิจไทย ลำดับที่ 1 ความ(ไม่) รู้เรื่องเศรษฐศาสตร์
 นิธิ   เอี่ยวศรีวงศ์  อ่านเศรษฐกิจไทย ลำดับที่ 1 ความ(ไม่) รู้เรื่องเศรษฐศาสตร์



ชื่อเรื่อง                   นิธิ   เอี่ยวศรีวงศ์  อ่านเศรษฐกิจไทย ลำดับที่ 1 ความ(ไม่) รู้เรื่องเศรษฐศาสตร์
ผู้แต่ง                      นิธิ  เอี่ยวศรีวงศ์
สำนักพิมพ์             openbooks


หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ในสังคมไทยในมุมมองที่อาจารย์นิธิได้คิดและเขียนขึ้นมาเพราะความที่ไม่รู้ของท่านที่ท่านชอบเน้นย้ำคำนี้อยู่เสมอ   แต่ว่าในความเป็นจริงแล้ว การที่ท่านคิดการตั้งคำถามต่าง ๆ และเสนอความคิดเห็นต่าง ๆ ลงไปนั้น  มันกลับกลายเป็นความรู้มากมายมหาศาลที่เป็นตัวกระตุ้นในเราได้เข้ามารู้จักกับคำว่าเศรษฐศาสตร์ได้ไม่ยากเย็นนัก   มันไม่ยากเกินกว่าที่คนทั่วไปจะเข้าใจเรื่องเศรษฐศาสตร์  และเรื่องเหล่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัว หรือเป็นแค่เรื่องของนักวิชาการเท่านั้น  แต่มันคือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเราทุกคนในสังคมมากกว่า  โดยที่เราอาจจะไม่ทันคิดหรือรู้ตัวเลยว่า เศรษฐศาสตร์มันได้ดำรงอยู่ในวิถีชีวิตของเราตลอดเวลา   การที่เรารู้ไม่เท่าทันเรื่องเหล่านี้ เราถึงกลายเป็นเหยื่อของผู้ที่คิดจะเอาเปรียบคนอื่นด้วยความคิดที่ว่า เราไม่รู้อย่างเขา เราไม่ได้เรียนอย่างเขา   แต่บางทีความไม่รู้แต่เป็นแค่การตั้งคำถามของเราเฉย ๆ ก็อาจจะทำให้เขารู้สึกร้อนรนอยู่บ้างก็ได้เหมือนกัน