วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “ในคม” ในกวีนิพนธ์ “ครอบครัวดวงตะวัน” โดย ศิวกานท์ ปทุมสูติ






ชื่อบทกวี ในคมในกวีนิพนธ์ ครอบครัวดวงตะวันโดย ศิวกานท์  ปทุมสูติ

ตีความ

                บทกวีนี้พูดถึงเรื่องเกี่ยวกับจอบ หลายคนคงรู้จักกันอยู่แล้วว่าจอบคืออะไร และมีความสำคัญกับคนสวนอย่างไร เราต่างรู้กันดีว่าจอบก็ไม่ต่างอะไรจากมือเท้าของชาวสวน เพราะจอบเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากในการทำสวน ถ้าหากไม่มีจอบก็คงไม่สามารถขุดดินและทำหน้าดินที่ดีได้

                ซึ่งจอบมันก็เป็นตัวบ่งบอกเจ้าของได้เหมือนกันว่า คนนั้นเป็นคนอย่างไร ขยัน เกียจคล้าน ถนอมของ หรือทิ้งขว้าง มันจึงเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นนิสัยใจคอได้ ถ้าหากสงสัยว่ามันสะท้อนได้อย่างไร ลองมาดูตัวอย่างนี้ดูนะคะ

ถ้าหากว่า คุณใช้จอบเล่มหนึ่งในระยะเวลาหนึ่ง คุณใช้มันจนสึก มันไม่คมเหมือนเดิม และสิ่งที่คุณทำต่อไปคือทิ้งแล้วหาซื้อใหม่ เพราะคุณคิดว่าไม่เห็นเดือดร้อนอะไร ไม่ดีก็แค่เปลี่ยนไม่เห็นยาก นั้นก็แปลว่าคุณเป็นคนที่ไม่เห็นคุณค่าของ ไม่รู้จักดูแลรักษา และคิดที่จะแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

หากว่าอีกบ้านหนึ่งเจอปัญหาเดียวกับคุณ สิ่งที่เขาทำก็คือ ตะไบจอบให้คม ขัดจอบให้เงา เพื่อที่จะสามารถกลับมาใช้จอบเล่มเดิมได้ นั้นไม่ได้แปลว่าเขาไม่มีเงินซื้อใหม่ แต่เหตุที่เขาไม่ซื้อใหม่เพราะว่าเขาเห็นคุณค่าของ ไม่ต้องใช้จ่ายโดยสิ้นเปลือง เพียงแค่ยอมเหนื่อย ยอมลงแรง มากกว่าลงเงิน ดูแลด้วยความรักเพื่อให้มันอยู่กับเราไปนาน ๆ

ถ้าถามว่าจากสองเหตุการณ์นี้ และที่กล่าวมาทั้งหมดมันเกี่ยวข้องกันอย่างไร คุณลองกับไปอ่านที่ย่อหน้าแรกอีกครั้งและอีกครั้ง