วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

รีวิวหนังสือเรื่อง เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด ของ คิมรันโด ผู้แปล วิทิยา จันทร์พันธ์


รีวิวหนังสือเรื่อง   เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด






ชื่อเรื่อง                   เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด
ผู้แต่ง                      คิมรันโด
ผู้แปล                     วิทิยา   จันทร์พันธ์
สำนักพิมพ์             springbooks


                หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อยากจะแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก  ซึ่งเป็นแนวจิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง   ยิ่งกับช่วงวัยเรียนยิ่งต้องลองอ่าน  เพราะในค่านิยมของไทยยังมีหลายอย่างที่ผิดพลาดอยู่เยอะมากในด้านของความคิด   ผู้ใหญ่บางคนนำอดีตที่ผ่านมาในชีวิตของตัวเองมาตัดสินคนรุ่นใหม่ว่าทำไมไม่ทำแบบนั้นแบบนี้   ทั้ง ๆ ที่ช่วงเวลาของสมัยก่อนกับสมัยนี้ต่างกัน  

เช่น เรื่องของอาชีพในการทำงาน  ผู้ใหญ่มักคิดว่าการเป็นข้าราชการคืออาชีพที่ดีที่สุดแล้ว  ใคร ๆ ก็อยากเป็นข้าราชการเพราะเป็นงานที่มั่นคง   เมื่อสมัยก่อนอาจจะใช่แบบนั้น  แต่สมัยปัจจุบันนั้นมีงานอีกหลากหลายที่มีความมั่นคงเช่นกัน   ไม่ว่าจะมนุษย์เงินเดือนหรืออะไรก็ตาม  ถ้าเรามีความชอบและความรัก เราก็สามารถทำให้มันเป็นงานมั่นคงในชีวิตได้ไม่ต่างจากงานราชการ  เพราะถ้าเป็นงานที่เหมาะกับเรามันจะทำให้เรามีความก้าวหน้าไปได้ไกลมากกว่าที่เราเคยคิดไว้

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่องให้เราได้ลองใช้ความคิดและทบทวนตัวเองไปในตัวด้วยว่าเราพร้อมจะก้าวเดินต่อไปในวันข้างหน้า  ไม่ต้องกดดันตัวเองมากจนเกินไป  ไม่ต้องท้อแท้กับชีวิตที่เราเป็นอยู่   ไม่ว่าจะวัยไหนเล่มนี้ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน บางทีคนที่เลยวัยของวัยรุ่นไปแล้วอาจจะนึกเสียดายที่ได้รู้จักกับหนังสือเล่มนี้ช้าไป ว่าน่าจะรู้จักก่อนหน้านี้ บางทีชีวิตในช่วงนั้นอาจจะมีความสุขกว่าตอนนั้นก็ได้  แต่มันก็เป็นอดีตไปแล้ว และไม่สายเกินว่าจะเข้าใจในตอนนี้   เพื่อจะได้แนะนำให้กับรุ่นลูก รุ่นหลานต่อไป  และที่สำคัญคุณผู้ใหญ่ทั้งหลายก็จะเข้าใจคนรุ่นนี้มากขึ้นอีกไม่มากก็น้อย