วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “ทวดทั้งสอง” ในกวีนิพนธ์ “ครอบครัวดวงตะวัน” โดย ศิวกานท์ ปทุมสูติ



ชื่อบทกวี ทวดทั้งสองในกวีนิพนธ์ ครอบครัวดวงตะวันโดย ศิวกานท์  ปทุมสูติ

ตีความ

                บทกวีตอนนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับหลานที่ระลึกถึงเรื่องราวชีวิตปู่ยาผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว   ซึ่งสิ่งที่คนรุ่นปู่ย่าได้ทำเมื่อในอดีตก็คือ  การทำนา  บทนี้เราจะได้เห็นถึงความยากลำบากของการทำนาเมื่อสมัยก่อน   ซึ่งต่างจากสมัยนี้มาก

                การทำนาในสมัยก่อนที่เห็นในบทนี้ก็คือ   วัวต้องแบกเกวียนไถนา  กว่าที่จะได้ดินที่พร้อมปลูกข้าว กว่าจะได้ข้าวที่พร้อมเก็บเกี่ยวก็ต้องใช้เวลานานในการรอคอยแต่ละวันที่ยาวนาน   ทั้งสถานะการที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร  พบเจออุปสรรคมากมายที่ไม่สามารถห้ามได้

                และปู่ย่าในเรื่องนี้ท่านทั้งสองได้ครองรักกันอย่างยาวนาน   ผ่านความยากลำบากมาด้วยกัน  ถึงแม้ว่าจะมีชีวิตที่ยากลำบากมากแค่ไหนก็ตาม  ท่านก็ไม่เคยทิ้งกัน

เรื่องทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ทำให้หลานได้รู้จักกับปู่ย่าผู้ล่วงลับไปแล้ว เพราะหลานนั้นเห็นปู่ย่าเพียงแต่ในรูปถ่ายใบเก่า ๆ เท่านั้น  แต่เพราะเรื่องราวเหล่านี้ทำให้หลานได้รักและเคารพปู่ และภูมิใจที่ได้เกิดมาในครอบครัวนี้อย่างภาคภูมิใจ

ฉันชอบบทกวี่ตอนนี้นะคะ   เพราะด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้ใครหลายคนอาจจะมองข้ามคนรุ่นเก่า ๆ ที่ผ่านมาในตระกูลของตัวเอง   บางคนอาจจะเบื่อที่คนแก่ชอบเล่าเรื่องสมัยก่อน  แต่ว่าถ้าเกิดลองฟังดูดี  ๆ แล้วเราจะเห็นถึงความรักความอบอุ่น  สังคมสมัยก่อนตั้งแต่เรายังไม่เกิด  เห็นถึงสิ่งต่าง ๆ มากมายที่เราอาจจะไม่สามารถพบเจอได้ในสมัยปัจจุบัน