วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “หนังสือเล่มน้อย” ในกวีนิพนธ์ “ครอบครัวดวงตะวัน” โดย ศิวกานท์ ปทุมสูติ



ชื่อบทกวี “หนังสือเล่มน้อย” ในกวีนิพนธ์ ครอบครัวดวงตะวัน” โดย ศิวกานท์  ปทุมสูติ

ตีความ

                บทกวีตอนนี้มีเนื้อหาว่า  ลูกสาวโดนคุณครูที่โรงเรียนตบหน้า เพราะอ่านหนังสือการ์ตูนในคาบเรียนวิชาเลข พ่อเลยบอกลูกว่าครูคงอยากให้เด็กทุกคนมีระเบียบวินัย ตั้งใจฟังครูสอน  เด็กน้อยจึงเล่าให้พ่อฟังต่อว่า แต่ว่าที่หนูเอาหนังสือการ์ตูนขึ้นมาอ่านเป็นเพราะว่าได้ทำงานวิชาเลขเสร็จแล้ว  เสร็จก่อนเพื่อนนักเรียนคนอื่น  เธอจึงหยิบขึ้นมาอ่านเพราะเธอว่าง  เมื่อครูเห็น ครูจึงหยิบหนังสือที่เด็กน้อยอ่านอยู่ตบที่หน้าเด็กและฉีดหนังสือทิ้งต่อหน้าต่อตา  โดยที่ไม่ตรวจดูก่อนว่าเธอทำงานเสร็จแล้ว   

                  เรื่องแบบนี้คงเคยได้ยินหรือได้เห็นกันอยู่บ้างในชีวิตของเรา   อาชีพครูนั้นมีหน้าที่ในการอบรมสั่งสอนให้เด็กมีระเบียบวินัย และมีความรู้   แต่การที่ครูได้กระทำกับนักเรียนแบบนี้ทำให้เราเห็นว่า  ครูในนี้มีความบกพร่องในการอบรมสั่งสอนเด็กนักเรียน 

               การที่ครูจะสอนเด็กได้ก็ควรที่จะทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดี  เพราะถ้าตัวครูเองยังไม่สามารถมีระเบียบวินัย ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้  แล้วเด็กที่ไหนจะมานับถือ จะมาเชื่อฟังในสิ่งที่ครูสอน ในเมื่อตัวครูเองยังปฏิบัติไม่ได้  ซึ่งในเรื่องนี้เราเห็นถึง การที่ครูไม่มีความยับยั้งชั่งใจ  ไม่มีความรอบครอบในการดูแลเด็ก 

ถ้าหากว่าเด็กผิดก็ควรที่จะกล่าวตักเตือนเสียก่อน  หรือควรที่จะมาดูเด็ก มาถามเหตุผลว่าทำไมถึงได้ทำแบบนี้  ไม่ควรที่จะลงไม้ลงมือกับเด็กทันที   ควรนึกถึงจิตใจเด็กเสียบ้างว่าเด็กจะรู้สึกอย่างไรกับการกระทำของครูแบบนี้