วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “รถคันใหม่” ในกวีนิพนธ์ “ครอบครัวดวงตะวัน” โดย ศิวกานท์ ปทุมสูติ



ชื่อบทกวี “รถคันใหม่” ในกวีนิพนธ์ ครอบครัวดวงตะวัน” โดย ศิวกานท์  ปทุมสูติ

ตีความ

                บทนี้นะคะอ่านแล้วได้ใจความว่า  พ่อได้พูดปลอบใจลูกชายเรื่องรถคันใหม่ที่ลูกอยากได้   เพราะตอนนี้พ่อยังไม่สามารถ
ให้ตามที่ลูกขอได้   ลูกชายอยากได้รถมอเตอร์ไซค์  แต่สิ่งที่พ่อให้ได้ตอนนี้เป็นจักรยาน   เงินของพ่อก็พอมีที่จะซื้อรถมอเตอร์ไซค์ให้ลูกได้ แต่ว่าพ่อต้องเก็บเอาเงินส่วนนั้นไว้ใช้จ่ายสิ่งที่จำเป็นมากกว่า  ไม่ว่าจะเป็น ค่าเทอมลูก ค่ารักษาพยาบาลในยามที่เจ็บไข้   เพราะเหตุผลเหล่านี้พ่อจึงซื้อรถมอเตอร์ไซค์ตามที่ลูกต้องการไม่ได้  

                แต่เมื่อพ่อและแม่เห็นใบหน้าเศร้าเสียใจของลูกชาย  จึงรู้สึกสะเทือนใจเหมือนมีเข็มมาทิ่มที่หัวใจ   ทำให้พ่อและแม่ต้องพยายามทำงานหาเงินอย่างหนัก  เพื่อวันข้างหน้าจะสามารถซื้อรถคันใหม่ตามที่ลูกต้องการ

                ใครหลายคนอาจจะเคยไม่เข้าใจพ่อแม่เหมือนดังลูกชายในบทกวีนี้   ด้วยความที่เราเป็นเด็ก  เราเคยได้รับทุกอย่างที่เราต้องการ  โดยที่เราไม่เคยรู้เลยว่าพ่อแม่ลำบากขนาดไหนกว่าจะซื้อหาในสิ่งที่เราอยากได้   หลายคนอาจจะเคยน้อยใจ  ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงให้ไม่ได้   ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนก็ไม่เคยขัดใจ  หรือที่ไม่ให้แปลว่าพ่อแม่ไม่รักเราแล้ว

                แต่เมื่อเราได้เติบโตขึ้นมาอีกช่วงหนึ่งของชีวิต  เราจึงทราบว่าที่พวกท่านให้เราในตอนนั้นไม่ได้ ไม่ใช่ว่าพวกท่านไม่รัก  ไม่ใช่ว่าพวกท่านไม่อยากให้ แต่ทุกอย่างที่พวกท่านให้เรามามันคือทั้งหมดที่พวกท่านมี   ท่านยอมลำบากเพื่อให้ลูกสบาย   ยอมเหนื่อยเพื่อให้ลูกได้เรียน  ยอมออยากเพื่อให้ลูกอิ่ม 

                มีอีกหลายเรื่องมากมายที่พวกท่านทำเพื่อลูก  แต่ลูกกลับไม่เคยรับรู้และเข้าใจเหตุผลเหล่านั้นของท่านเลย   ลูกหลายคนเอาแต่ความรู้สึกของตัวเอง  มองแค่สิ่งที่ต้องการ  แต่กลับไม่เคยมองดูรอบข้างว่าพ่อแม่เหนื่อยและลำบากมากขนาดไหนกว่าจะหาแต่ละอย่างที่ลูกต้องการได้   ที่พวกท่านยอมขนาดนี้ก็เพราะคำ ๆ เดียวที่มีให้ลูก ก็คือ คำว่ารัก

                 ไม่ว่าใครก็ต่างอยากให้พ่อแม่เข้าใจในตัวเรา   แล้วเราล่ะ เคยทำความเข้าใจในตัวของพวกท่านบ้างหรือเปล่า ?