วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “ชีวิตใหม่” ในกวีนิพนธ์ “ครอบครัวดวงตะวัน” โดย ศิวกานท์ ปทุมสูติ


ชื่อบทกวี “ชีวิตใหม่” ในกวีนิพนธ์ ครอบครัวดวงตะวัน” โดย ศิวกานท์  ปทุมสูติ

ตีความ

                เมื่ออ่านบทกวีบทนี้แล้วทำให้นึกถึงสมัยเด็ก ๆ ที่ผู้ใหญ่มักจะคอยชี้ให้ดูนกที่บินผ่านหรือ บินไปเกาะต้นไม้  แล้วบอกว่า นั้น  เห็นไหม นกเอี้ยง นู้นเห็นไหมนั้นตัวอะไร ผู้ใหญ่ของแต่ละบ้านที่เลี้ยงเด็กเล็ก ๆ คงเข้าใจกันดีกับความสุขที่ได้ชี้นู้นชี้นี้ให้เด็กน้อยมา และมักจะได้รับเสียงหัวเราะจากเด็กน้อยเป็นการตอบรับ

                ชื่อของบทกวีนี้ชื่อว่า ชีวิตใหม่   ชีวิตใหม่ที่ว่านี้คือ  ชีวิตของลูกน้อยตัวเล็ก ๆ ที่เริ่มลืมตาดูโลก   เริ่มเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัว  นำความน่าตื่นเต้น และลุ้นละทึกมาให้ผู้ใหญ่ตลอดเวลา  ผู้ใหญ่ได้พยายามสอน พยายามเอาใจช่วยให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย   ทั้งการสอนให้เรียกพ่อ เรียกแม่  สอนการตั้งไข่ ให้หัดเดินได้   ไม่ว่าเด็กจะทำอะไรก็ตามก็มักจะมีผู้ใหญ่คอยอยู่ข้าง ๆ ลุ้นเอาใจช่วยอยู่เสมอ

                เมื่อเราทำได้ผู้ใหญ่ก็จะยิ้มดีใจที่เราสามารถทำมันสำเร็จแล้ว  ถึงแม้ว่ามันจะเป็นการกระทำที่เล็กน้อยของการพัฒนาตามวัย ใคร ๆ ก็ทำได้  แต่มันก็ทำให้ผู้ใหญ่ดีใจ และคุยฟุ้งกับคนอื่นไปได้อีกหลายวัน  บางท่านก็ยังพาเด็กไปโชว์ให้เพื่อนบ้านเห็นกับตาว่าลูกเรา หลานเราโตขึ้นแล้ว  

ฉันคิดว่าทุกอย่างก้าวของการมีชีวิตก็คือการที่เราได้เรียนรู้และเติมโตขึ้นทุกช่วงเวลา   ชีวิตเรามักจะเริ่มต้นเสมอ เริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลาอย่างไม่รู้จบ  ตั้งแต่เล็กจนโตเราก็ต่างต้องเรียนรู้ทุกอย่างไปจนกว่าจะถึงวันที่เราหมดลมหายใจไป    แต่กว่าที่จะถึงวันที่เราหมดลมหายใจ  ตลอดเวลาตั้งแต่เกิดจนโตขึ้นมา ก็ทำให้เรารู้ว่า พ่อและแม่ท่านยังรักเราเสมอ  และยังเป็นเหมือนเดิมเมื่อสมัยเด็ก ๆ ที่ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตามเมื่อเราประสบความสำเร็จท่านก็มักจะดีใจและยินดีกับเรามากเสียกว่าตัวเราเองเสียอีก  ท่านก็ยังคอยลุ้นเอาใจช่วย และส่งแรงเชียร์ให้เราทำให้สำเร็จ  เมื่อเราล้มท่านจะให้เราลุกเองก่อน  ถ้าเราลุยไม่ได้ท่านก็พร้อมที่จะช่วยฉุดมือของเรานั้นขึ้นมาเสมอ เมื่อเรายืนได้ทานก็กลับไปแอบยืนมองเรา และลุ้นทุกอย่างไปกับเราเหมือนอย่างที่เคยทำ ไม่ว่าเราจะเติบโตมากแค่ไหนก็ตาม   เพราะลูกก็เปรียบเหมือนชีวิตใหม่ของพ่อแม่ที่สามารถทำให้พวกท่านมีความสุข มีความทุกข์ มีชีวิตร่วมเหตุการณ์ใหม่ ๆ ไปกับพวกท่านทั้งสอง และลูกยังเติมเต็มให้คำว่าครอบครัวให้ออกมาสมบูรณ์