วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2561

รีวิวหนังสือเรื่อง ฆาตกรรมความฝัน ของ ปานศักดิ์ นาแสวง



รีวิวหนังสือเรื่อง  ฆาตกรรมความฝัน



รีวิวหนังสือเรื่อง  ฆาตกรรมความฝัน



ชื่อเรื่อง                   ฆาตกรรมความฝัน
ผู้แต่ง                    ปานศักดิ์  นาแสวง  
สำนักพิมพ์             Post Books

        
        หนังสือเล่มนี้เป็นแนวเกี่ยวกับสะท้อนสังคมอีกเล่มหนึ่งที่น่าสนใจมาก  เพราะเรื่องสั้นในแต่ละตอนของหนังสือเล่มนี้  มักจะทำให้เกิดคำถามเสมอว่า อะไรถูกอะไรผิด  บางอย่างจากผิดเป็นถูก บางอย่างจากถูกแต่กลายเป็นผิด  หรือบางอย่างมันอาจจะไม่ได้ผิดปกติอะไรเลยแม้แต่น้อย  แต่กลับถูกมองว่าผิดเพราะไม่เหมือนคนในสังคมที่เขาทำกัน  

                เราไม่สามารถสรุปอะไรได้เลย  ว่าเพราะอะไรเขาถึงทำแบบนั้น เขาถึงเลือกแบบนั้น  ทำไมเขาถึงเชื่อแบบนั้น   เราไม่สามารถรู้อะไรเลยนอกจากตัวชองเราเอง  เรารู้ดีเสมอว่าเราทำอะไร เราเป็นอะไร เช่น เรื่อง เด็กหญิงความสุขไม่เคยหัวเราะ

                เรื่องนี้ที่ยกมาเป็นเรื่องที่สามในเล่มนี้  ที่ฉันชอบเพราะว่ามันสะท้อนในสังคมด้านการตัดสินคนอื่นจากกฎของสังคม   เด็กหญิงความสุขเป็นเด็กที่ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยหัวเราะเลยสักครั้ง  ทำให้ที่บ้านเป็นกังวลเพราะคิดว่าเธอไม่เหมือนคนปกติ  จนต้องพาไปหาหมอ  เพื่อให้เธอหัวเราะ   และสุดท้ายเธอทะลักเสียงหัวเราะออกมา  ซึ่งเสียงหัวเราะของเธอที่ใคร ๆ อยากให้เธอทำนั้นมันกลับกลายเป็นเสียงที่โหยหวนและวังเวง  เหมือนเสียงสัตว์ได้รับความบาดเจ็บ

                มันทำให้เห็นว่าเราได้สูญเสียการเป็นตัวเองเพื่อทำให้เป็นไปตามกฎของสังคม  เป็นไปตามค่านิยมของสังคมที่คนส่วนใหญ่นิยม  เพราะการเป็นตัวเองเราไม่ได้รับการยอมรับของคนรอบข้าง  และมักจะถูกมองว่าเป็นผู้ป่วยหรือคนผิดปกติ  ต้องได้รับการรักษาเพื่อให้เป็นไปตามสังคมรอบข้างเขานิยมกัน  เรื่องนี้คงเป็นตลกร้ายเสียมากกว่าที่จะขบขันได้ลงสำหรับฉัน

                และในเล่มนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจรออยู่อีกเพียบ  ใครที่สนใจหนังสือเล่มนี้ก็ลองหามาอ่านกันนะคะ  รับรองว่าถ้าใครชอบแนวนี้  คุณจะต้องอ่านจนวางไม่ลงแน่ ๆ