วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “ภูมิใจนะที่รัก” ในกวีนิพนธ์ “ครอบครัวดวงตะวัน” โดย ศิวกานท์ ปทุมสูติ



ชื่อบทกวี “ภูมิใจนะที่รัก” ในกวีนิพนธ์ ครอบครัวดวงตะวัน” โดย ศิวกานท์  ปทุมสูติ

ตีความ

                บทความนี้เห็นถึงความรักความอบอุ่นที่มีอยู่ของคนในบ้านหลังหนึ่งไม่ต้องมีอะไรเลิศหรู  ไม่ต้องมีคนมากมาย ไม่ต้องมีอะไรที่วิเศษหรือใหญ่โตเหมือนคนอื่น ๆ แต่บ้านหลังนี้มันก็ทั้งใหญ่โตและแสนวิเศษมากพอสำหรับคนที่อยู่อาศัยแล้ว   
    
            ทำให้เห็นว่าความสุขมันไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวหรือหายากเลย  แต่มันอยู่ที่ตัวเราและความสุขของเรามันคงจะขาดสิ่งสำคัญไปไม่ได้เลยนั้นก็คือคนที่เรารัก 

 ในบทนี้ได้มีการเรียกบ้านว่าวัง  ฉันคิดว่าก็คงไม่แปลกอะไรที่จะเรียกว่าวัง  บ้านของเราก็ไม่ต่างจากวังของเราเท่าไหร่  เพราะในบ้านของเราเราใหญ่สุด (แต่ก็อาจจะไม่เท่าราชินีของบ้าน)   สิ่งที่ประกอบรายล้อมไปในวังแห่งนี้ก็คือ บรรยากาศธรรมชาติที่ประกอบไปด้วยแสงแดด สายลม หมอก หรือแม้แต่ไก่ที่ขันในยามเช้า 

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้บรรยากาศดีๆก็คือคนที่อยู่ในบ้าน  ในบ้านนี้มีกันแค่สองคน  คือราชากับราชินี   ถ้าโดยเปรียบเทียบการที่พูดถึงวัง ก็คงตีความหมายได้ว่าใหญ่โต หรูหรา โอฬาร  มีคนใช้มากมาย  มีนางสนมคอยปรนนิบัติราชา  ถึงจะเป็นวังที่เพียบพร้อมและมีความสุขสมจริงอย่างในละคร   แต่ว่าวังแห่งนี้กลับต่างออกไป  เพราะถึงแม้ว่าจะมีกันอยู่แค่สองคนแต่ก็ไม่ได้ทำให้ความสุขขาดหายไป  ทำให้เห็นว่าความสุขนั้นไม่ได้อยู่ที่สิ่งอื่นใดเลยนอกจากใจที่เป็นสุขของคนในครอบครัว