วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “ปรุงฝันปรับไฟ” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ “มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์



ชื่อบทกวี “ปรุงฝันปรับไฟ” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์

ตีความ

                บทนี้เกี่ยวกับเส้นทางของอาชีพนักเขียน   เราจะเห็นว่าในโลกของวรรณกรรมเป็นโลกที่มีสีสันมากมาย  มีหลายประเภท และความหลากหลายของเนื้อหาที่อยู่ในประเภทเดียวกันก็ตาม   วรรณกรรมก็เปรียบกับดอกไม้ในสวนที่มีผีเสื้อมาดอมดม ดอกนู้นที่ ดอกนี้ที หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนไปตามกาลเวลา   แต่ละดอกก็จะมีบางสิ่งที่เหมือนกันบ้างแต่ก็ไม่ทั้งหมด  ไม่มีดอกไหนที่สามารถเหมือนดอกอื่นได้อย่างร้อยเปอร์เซ็น

ดอกไม้แต่ละดอก ต่างมีช่วงเวลาเป็นของตัวเอง  บางดอกใช้เวลานานมากกว่าจะเป็นดอกที่สุขงอมสวยงานขึ้นมา  แต่บางดอกก็เบ่งบานได้เร็วในระยะเวลาสั้น ๆ  ถึงแม้ช่วงเวลาของแต่ละดอกจะต่างกัน แต่ก็ไม่มีดอกไหนที่สามารถจะอยู่ค้ำฟ้าไม่มีวันตาย  หรือบางดอกอาจจะไม่ทันได้เกิดก็เหี่ยวเฉาตายไปแล้ว

ถึงแม้ว่าดอกไม้ทุกดอกจะมีวันตายก็ตาม  แต่ทางที่จะทำให้เราสามารถมีตัวแทนขยายพันธุ์ออกไปได้ก็คือผีเสื้อ   ผีเสื้อก็เปรียบเหมือนกับมนุษย์  ตามใดที่ยังมีผีเสื้อมาดอมดมดอกไม้  ดอกไม้ก็ยังสามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่หากไม่มีผีเสื้อดอกไม้ก็คงไม่สามารถขยายพันธุ์ได้  

ซึ่งดอกไม้และผีเสื้อก็ไม่ต่างจากนักเขียนและผู้อ่าน  ตราบใดที่ยังมีผู้อ่านก็ต้องมีผู้เขียน  เพราะหากขาดผู้อ่านไป ผู้เขียนก็ไม่สามารถอยู่ได้  ก็เหมือนดอกไม้เมื่อไม่มีผีเสื้อก็ต้องตายลงไป   และดอกไม้จะเป็นดอกไม้ที่สมบูรณ์ไม่ได้หากไม่มีผีเสื้อมาดอมดมและผสมเกสรให้ได้ขยายพันธุ์ต่อไป

ดอกไม้ทุกดอกต่างมีค่าและความงามในตัวของมันเอง  ถึงแม้เราอาจจะไม่ใช่ดอกไม้ที่สวยที่สุด  งามที่สุด เบ่งบานมากที่สุดก็ตาม  แต่มันก็มีค่าและสวยที่สุดในแบบที่เราเป็นก็พอ