วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2562

ตีความ ชื่อบทกวี “บางหมอกฝ้า” ในกวีนิพนธ์ “ครอบครัวดวงตะวัน” โดย ศิวกานท์ ปทุมสูติ



              
    บทนี้มีเรื่องย่อว่า ครอบครัวหนึ่งเคยมีความรักความอบอุ่นที่สดใสภายในครอบครัว เพราะความรักและความเข้าใจที่มีให้กัน ช่วยกันเติมสีสันให้กัน แต่ว่าวันนี้เหมือนมีบางอย่างทำให้ภรรยาของเขาไม่สบายใจ ทำให้ครอบครัวไม่สดใสเหมือนเดิม มีแต่ความเศร้าเข้ามาแทนความสุขที่เคยมีให้กัน และสิ่งที่สามีอยากจะขอภรรยามากที่สุดในตอนนี้ก็คือ ขอโลกใบเก่าที่เคยมีความสุขให้กัน ถึงแม้ว่าอาจจะมีเรื่องให้เศร้าเสียใจกันบ้าง แต่อย่างน้อยก็ยังรู้สึกอบอุ่นหัวใจไม่เศร้าหมองเหมือนตอนนี้

     ในบทนี้ฉันคิดว่าใครหลายคนคงเข้าใจความรู้สึกนี้ดี ความรู้สึกที่อยากจะให้ครอบครัวและคนที่เรารักกลับมาสดใสเหมือนเดิม อยากช่วยแบ่งเบาความเศร้าของเขาให้เบาลง ถึงแม้เราไม่ใช่เจ้าของปัญหานั้นก็ตาม ถึงแม้เราจะช่วยอะไรไม่ได้ แต่อย่างน้อยเราสามารถรับฟังได้ เพราะหากมีใครคนหนึ่งในครอบครัวกำลังมีความทุกข์ โดยที่เราไม่สามารถรับรู้ปัญหาของเขาในขณะนั้น มันก็ส่งผลให้คนในครอบครัวทุกข์ใจไปด้วยเช่นกัน

     ฉันคิดว่าการที่เรารับฟังปัญหาใครสักคน ในยามที่เขามีปัญหาทุกข์ใจ มันก็คือการแบ่งเบาความทุกข์ในระยะเบื้องต้น แต่ส่งผลไปสู่บั้นปลายของปัญหาได้ เพราะการที่เรารับฟังเขา ก็เหมือนเราได้แบ่งเบาความทุกข์ในใจให้เบาบางลง ช่วยให้เขามีกำลังใจที่ดีขึ้น ทำให้เขารู้สึกว่าเขาไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกนี้ เขาไม่ได้กำลังเผชิญปัญหาเพียงคนเดียว   ไม่ว่าเรื่องนั้นจะใหญ่แค่ไหนก็ตาม อย่างน้อยเราก็ยังรับฟังและอยู่ข้างเขาเสมอ

     คำว่าครอบครัว ในนิยามของฉัน มันคือความเข้าใจ ไม่ว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร แต่หากเราเข้าใจกัน เราก็สามารถก้าวผ่านอุปสรรคมันไปได้ ไม่ว่าปัญหาจะใหญ่แค่ไหนก็ตาม แต่ความเข้าใจก็ต้องมีเหตุผลในการเข้าใจ หากเรื่องไหนเป็นเรื่องที่ส่อไปในทางไม่ดี เราก็ควรจะเตือนและพยายามโน้มน้าวให้เขาไม่ทำมันผิดอีก 
                

             แล้วสำหรับคุณล่ะคำนิยามของคำว่า ครอบครัวคืออะไร ?