วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2562

รีวิวหนังสือเรื่อง ยุทธการปราบนางมาร ของ ดาริส



รีวิวหนังสือเรื่อง ยุทธการปราบนางมาร


ยุทธการปราบนางมาร



ชื่อเรื่อง                   ยุทธการปราบนางมาร
ผู้แต่ง                      ดาริส
สำนักพิมพ์             อรุณ

                
              หนังสือเล่มนี้ถ้ามองจากภายนอกอาจจะเหมือนนิยายรักโรแมนติกทั่ว ๆ ไป แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันได้สัมผัสในหนังสือเล่มนี้แล้วรู้สึกประทับใจก็คือ การที่สอดแทรกเนื้อหาความเป็นของสังคมบางส่วนที่มันเป็นปัญหาจริง ๆ ในสังคมที่เราสามารถพบเจอกันได้ทุกที่ทุกเวลา ก็คือเรื่องของการใส่หน้ากากเข้าหากันเพื่อผลประโยชน์ 
               
             ซึ่งเราไม่สามารถทราบได้ว่าคนที่เรารู้จักมักคุ้นกันอยู่ทุกวันนั้นจะมาดีหรือมาร้าย บางคนเข้ามาแบบดีแสนดี แต่ในความรู้สึกจริง ๆ ของเขาเองอาจจะเกลียดแสนเกลียดเรา และคอยหาช่องว่างเพื่อจะทำร้ายเราได้อย่างรุนแรงและเจ็บปวดที่สุด  เขาจะใช้ประโยชน์จากความไว้ใจของเราเป็นการทำร้ายเราในภายหลังนั่นเอง
               
            และในบางคนที่เข้ามากับเราเหมือนจะเป็นศัตรูอย่างเปิดเผย แต่ในความรู้สึกของเขาอาจจะไม่ได้อยากทำร้ายอะไรเราเลยก็ได้  อาจจะแค่ไม่ชอบเราไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม  แต่เราก็สามารถที่จะระวังตัวไว้ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เขาทำร้ายเรา และเรากลับมองว่าเขาคือศัตรูที่เราต้องระวัง ซึ่งบางทีมันอาจจะไม่เป็นอย่างนั้นก็ได้ เขาอาจจะแค่ไม่ชอบเพียงเท่านั้น
               
           แต่กลับกันคนที่เราไว้ใจมากที่สุด คนที่เราคิดว่าเขาคือมิตรที่แท้จริง บางทีเขาอาจจะเป็นศัตรูที่แท้จริงของเราก็ได้  โดยที่เขาสร้างหน้ากากแห่งความเชื่อใจขึ้นมาหลอกให้เราเชื่อใจเขาได้โดยไม่ต้องสงสัย  และไม่ทันตั้งตัว ไม่ทันได้ระแวดระวังตัว จนเมื่อวันหนึ่งมาถึงวันที่เราล้ม เขานั้นแหละที่จะคอยซ้ำเราให้เจ็บมากกว่าเดิม หรือบางทีเขาเองนั้นแหละที่เป็นคนสกัดขาเราล้มให้ลงไปในจุดที่ต่ำที่สุดในชีวิต โดยที่เราไม่รู้ตัวมาก่อน และกว่าจะรู้ตัวมันก็คงสายเกินที่จะแก้ไขแล้ว

แต่สิ่ง ๆ เดียวที่เราทำได้คือไม่ใช่การยอมจำนนในความเจ็บปวดครั้งนี้  แต่มันคือการที่เราลุกด้วยตัวเอง ด้วยขาทั้งสองข้างที่พร้อมจะก้าวไปข้างหน้า  โดยที่ปล่อยวางเรื่องราวต่าง ๆ แห่งความเจ็บปวดไว้ข้างหลัง เผื่อเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวไปช้างหน้า ไม่มีใครที่จะทำให้เราล้มเหลวในชีวิตได้นอกจากตัวของเราเอง