วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “อรุโณทัย” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ


ชื่อบทกวี “อรุโณทัย” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

ตีความ

                บทความนี้เกี่ยวกับคนที่นอนหลับอยู่   จะเห็นได้ว่าในบทกลอน ฉากแรกที่เห็นคือ บรรยากาศตอนเช้าตรู ที่เริ่มมีแสงสว่างส่องลงมาจากฟ้า   แต่ว่าตัวละครของเรื่องไม่ได้เห็นแสงสว่างนั้นเลย  เพราะว่าเขายังนอนหลับอยู่  และความฝันของเขาก็กำลังดำเนินอยู่ต่อไป ทั้ง ๆ ที่ถ้าเกิดเขาไม่ตื่นในตอนนี้มันจะทำให้เขาตื่นสายได้  แต่เขาก็กลับนอนหลับต่อไปเพราะไม่เห็นแสงพระอาทิตย์ที่ส่องลงมา

                ในตอนนี้ฉันคิดว่ามันเป็นเรืองปกติของชีวิตคนอยู่แล้ว เพราะว่าเราเกือบทุกคนต้องเคยผ่านเหตุการณ์นอนตื่นสายกันบ้างสักครั้งในชีวิตซึ่งมันอาจจะเกิดขึ้นได้เพราะความผิดพลาดในชีวิตของเรา  คนทุกคนไม่มีใครไม่เคยผิดพลาด  แต่ว่าคำว่าผิดพลาดนี้มันสามารถใช้ได้ครั้งเดียว เพราะเมื่อเราเจอเรื่องที่เราผิดพลาดเมื่อไหร่  เราจะสามารถจดจำและไม่ทำให้มันเกิดขึ้นอีก   

                และถ้าหากว่ามันคือความผิดพลาดของคุณ คุณจะสามารถมีโอกาสในการแก้ไขได้เพียงหนึ่งครั้ง  เพื่อพิสูจน์ตัวเองว่ามันเกิดจากความผิดพลาด เกิดจากความไม่ได้ตั้งใจ    แต่ว่าถ้าหากว่ามันเกิดเหตุการณ์นี้กับเราเป็นประจำ หรือเราทำบ่อย ๆ มันจะไม่ใช่เรื่องผิดพลาดไปในทันที   แต่มันคือความตั้งใจ หรือไม่ก็ความขี้เกียจของเราเอง   ที่ทำให้เราสามารถทำสิ่ง ๆ เดิมได้ซ้ำ ๆ โดยที่ไม่พยายามจะปรับปรุงแก้ไขตัวเองเพื่อไม่ให้ทำผิดอีก   มันจะทำให้คุณหมดโอกาสของคำว่าอภัยไปโดยปริยาย