วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “สงสาร” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ “มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์



ชื่อบทกวี “สงสาร” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์


                บทนี้เป็นบทที่แสดงความรู้สึกของความรัก  ซึ่งความรักนั้นมันมีหลายรูปแบบ จากตอนแรกคนที่อาจจะไม่ได้รู้สึกกับเราแต่เมื่อเวลาผ่านไป เขาอาจจะชอบเรากลับก็ได้    หรือบางทีความรักของคนบางคนก็อยากที่จะเป็นที่พักพิงให้  อยากดูแล อยากเป็นที่ปรึกษา อยากช่วยเหลือ  อยากเป็นทุกอย่างให้กับคนที่เรารัก  โดยที่หวังว่าเขาจะรักเราในสักวันหนึ่ง  แต่ถึงแม้เขาไม่รักเราก็ไม่เป็นไร  เพราะเราก็มีความสุขที่ได้อยู่ดูแลเขา  ถึงแม้ว่าวันหนึ่งเราต้องเสียใจ แต่เราก็ยังเลือกที่จะทำแบบนี้อยู่ดี  

                ฉันคิดว่าบางทีความรู้สึกหวั่นไหวนั้นมันก็อาจจะทำให้เราสับสนได้ว่า  ตกลงเรานั้นรักเขาไหม  หรือแค่รู้สึกดีแต่ไม่ได้รัก  รู้สึกดีที่เขามาดูแล มาอยู่ข้าง ๆ แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่า มันใช่ความรักไหม   สิ่งเหล่านี้มันอาจจะต้องใช้เวลายาวนานในหารคิดไตร่ตรอง เพราะความรู้สึกของคนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน   ถ้าคนหนึ่งคนมั่นคง  แต่คนอีกหนึ่งคนไม่มั่นใจ แน่นอนว่าถ้าความรู้สึกไม่ได้ไปทางเดียวกัน มันก็ไม่สามารถบรรจบกันได้  สุดท้ายต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจากไปอยู่ดี   

                เรื่องของความรักมันต้องเดินไปข้างหน้าพร้อมกันด้วยความรู้สึกที่มั่นคง   เชื่อใจ ไว้ใจ แต่ถ้าหากวันหนึ่งคุณต้องเสียคนคนหนึ่งที่เขาเคยมั่นคงกับคุณ   แต่ว่าคุณไม่เคยที่จะเห็นค่าของเขาในวันที่มีเขาอยู่   คุณจะไปโทษว่าเขาไม่มั่นคงกับคุณจริง ๆ หรอก ถ้าเขามั่นคงทำไมแค่นี้ก็ทิ้งคุณไปแล้ว แค่นี้ก็รับไม่ได้ เจอคนใหม่เขาก็ไป ไม่ต่างจากคนอื่น ๆ ที่ผ่านมาหรอก  แต่คุณอย่าลืมมองมาที่ตัวของคุณเอง  ตลอดเวลาที่เขาอยู่กับคุณ คุณนั้นเห็นเขาเป็นอะไรสำหรับคุณ  เพื่อน พี่น้อง หรืออะไร  ถ้าคุณคิดว่าเป็นเพื่อน เป็นพี่เป็นน้อง คุณก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะมาว่าเขาถ้าหากวันหนึ่งเขาไปเจอคนใหม่ที่ให้เขาได้เท่ากับที่เขาให้   คนที่พร้อมจะเดินไปกับเขา คนที่ชัดเจนในความรู้สึกกับเขาได้   เพราะถ้าคุณเห็นเขาเป็นคนในครอบครัว คุณก็ควรที่จะยินดีกับเขา ถ้าเขาได้พบเจอกับคนที่รักเขาได้แบบที่เขารัก    แต่ถ้าคุณเกิดรู้สึกว่าคุณเสียใจที่เขาจากคุณไปคบกับคนอื่น   นั้นก็หมายความว่า คุณนั้นได้เสียคนที่รักคุณ และคนที่คุณรักไปให้คนอื่นเสียแล้ว ถึงเขาจะอยู่ข้าง ๆ คุณเหมือนเดิม เพราะเป็นเพื่อนคุณเหมือนเดิม  แต่ว่าสิ่งที่ไม่เหมือนเดิม มันคงเป็นความรู้สึกของคุณเองเสียมากกว่าที่ไม่เหมือนเดิม