วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “สาวน้อยในสวน” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ



ชื่อบทกวี “สาวน้อยในสวน” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

ตีความ

                บทนี้จะเห็นว่ามีการเลือกที่จะเด็ดใบเสียออกจากดอกไม้ในสวน  เพื่อที่จะรักษาใบดีไว้ เพื่อให้สวนนั้นสวยงามที่สุด ซึ่งในกลุ่มของดอกไม้ใบไม้ แต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน บางกลุ่มก็มีใบดีเยอะ บางกลุ่มก็มีใบเสียเยอะ  แต่ว่าในเรื่องเลือกที่จะเด็ดใบเสียออก  เพื่อรักษาใบดีของทุกกลุ่ม

                ถ้าเกิดว่ามองสะท้อนในสังคมนั้น  ฉันของยกตัวอย่างการมองในด้านของการเลือกคบเพื่อน  เพราะว่าหมู่ดอกไม้ก็คงจะไม่ต่างจากหมู่เพื่อนเท่าไหร่   เพราะว่าสังคมในกลุ่มเพื่อนนั้นมันก็จะมีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไป   มันก็อยู่ที่ว่ากลุ่มไหนจะดีมากกว่าเสีย หรือกลุ่มไหนจะเสียมากกว่าดี   แต่ว่าสังคมของเพื่อนนั้นคนเรามีความต้องการในการเลือกคบเพื่อนที่แตกต่างกัน  บางคนอาจจะชอบเพื่อนที่เอาแต่เรียน  บางคนอาจจะชอบเพื่อนที่เล่นมากกว่าเรียน  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าถ้าคบเพื่อนกลุ่มที่เล่นมากกว่าเรียนแล้วจะทำให้เราเป็นคนไม่ดีไปด้วย  เพราะทุกอย่างอยู่ที่ตัวของเราเองที่จะเลือกว่าจะเป็นคนที่ดี หรือไม่ดี   ดังนั้นในการที่เรามองคนในแต่ละกลุ่ม   เราอย่าไปตัดสินว่ากลุ่มนี้ต้องเป็นไม่ดีกันทั้งหมด  หรือกลุ่มนี้ต้องดีทั้งหมด  แต่เราสามารถเลือกคบคนดี ๆ ของแต่ละกลุ่มได้  โดยที่เราเลือกที่จะมองเข้าไปในตัวตนของเขา มากกว่าที่จะตัดสินแค่กลุ่มดีกับไม่ดี