วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “กิจ” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ



ชื่อบทกวี “กิจ” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

ตีความ

                บทนี้ทำให้เราเห็นว่า  สิ่งที่แท้จริงที่เราควรทำนั้นคืออะไร  เหมือนเช่นในบทนี้  ถ้ายุงเยอะ เราอย่าเอาแต่ตบยุงทีละตัว  แต่สิ่งที่เราควรทำคือการทำน้ำเท่าให้เป็นน้ำดี แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ  เพราะถ้าแก้ที่ปลายเหตุเราไม่มีทางที่จะแก้ได้สำเร็จแน่  เพราะแค่ทำปลายเหตุ แต่ต้นเหตุยังไม่ได้ทำอะไรเลยมันก็ไม่มีทางที่ปัญหาจะหมดไป  ถึงแม้ว่าปัญหาที่ต้นเหตุนั้นมันจะแก้ได้ยากมากแค่ไหนก็ตาม  แต่ถ้าเราหมั่นแก้ เหมือนดังที่ในบทนี้บอกว่าถ้าน้ำเน่าเราก็หมั่นเติมน้ำดีลงไป สักวันน้ำเน่าก็จะจางลงไป กลายเป็นน้ำดีได้

                ฉันคิดว่ามันสะท้อนให้เราเห็นว่า ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ ถ้าเราแก้ไขมันที่ต้นเหตุและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เราต้องมองไปที่เป้าหมาย  สักวันหนึ่งเราก็จะแก้ไขมันได้สำเร็จ  เหมือนน้ำเน่าในคลอง ถึงแม้ว่าน้ำจะเยอะ ในคลองมากสักแค่ไหน แต่ถ้าเราขยันเติมน้ำดีลงไป แล้วไม่ทิ้งสิ่งที่ทำให้น้ำเน่าลงไปในคลอง มันก็สามารถกลายเป็นน้ำดีที่เราสามารถใช้ประโยชน์ได้เหมือนกัน เช่น ใช้ในการเลี้ยงปลา ใช้ในการรดน้ำต้นไม้ ได้ต่อไปในอนาคต แต่เราก็ควรที่จะรักษาดูแล เพื่อไม่ให้น้ำดีเหล่านั้นกลับมาเสียอีกดั่งในอดีตที่ผ่านมา