วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “คิดถึง” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ “มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์



ชื่อบทกวี “คิดถึง” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์

ตีความ

                บทนี้เป็นบทที่พูดถึงความรู้สึกของการคิดถึงใครสักคน  เมื่อเราคิดถึงใครสักคนเราย่อมรู้อยู่แล้วว่ามันรู้สึกเช่นไร ทั้งอยากเจอ อยากไปอยู่ใกล้ ๆ อยากให้เขาคิดถึงเราบ้าง อยากเจอเราบ้างก็คงดี   แต่สิ่งเหล่านี้มันก็เป็นแค่ความคิดความรู้สึกของเราอยู่ฝ่ายเดียว  ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้ว่าอีกฝ่ายคิดยังไง 

                เราต่างมองเห็นได้แค่ความรู้สึกของตนเอง  เราคิดถึงเขา อยากเจอเขา  แต่พอเราไม่ได้เจอเราก็รู้สึกเศร้า รู้สึกเสียใจ ท้อกับการต้องเฝ้ารอคอยที่จะเจอเขา   แต่เมื่อเราไม่เจอเราก็จะคิดเอาว่าเขาคงไม่ได้อยากเจอเราหรอก  คงเป็นเราเองมากกว่าที่อยากเจอ เพราะการได้เจอเขามันก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งของเรา

                ฉันคิดว่าการที่เราได้มีใครสักคนให้คิดถึงมันเป็นเรื่องที่ดี  อย่างน้อยความรู้สึกของเราก็ได้ยืนยันว่าเรามีความรู้สึก ยังไม่ได้ตายด้านเสียหน่อย ต่อมความรู้สึกของเรายังทำงานได้ดีอยู่ เพราะมันมีทั้งความรู้สึกดีใจที่ได้เจอ รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้เจอ   อารมณ์ต่าง ๆ ของเรานั้นมันจะเปลี่ยนกลับไปกลับมาจนเราเองก็ตามไม่ทันความรู้สึกตัวเราเอง  แต่ว่าเราก็ควรระวังอารมณ์และความรู้สึกของตัวเองสักนิด  อย่าหลงไปกับมันมากเกินไป เพราะถ้ามันไม่ได้เป็นแบบที่เราอยากให้เป็น  คนที่เสียใจที่สุดก็คือตัวเราเอง  เราต้องพยายามห้ามใจไม่ให้หมกมุ่นกับมันมากเกินไป  เราคิดถึงเขาได้ แต่ว่าเราอย่าเขามาเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวในความรู้สึกของเรามากจนเราไม่มีความสุขในชีวิตเลย