วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “ห่วงถึงห่วงหา” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ “มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์



ชื่อบทกวี “ห่วงถึงห่วงหา” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์

ตีความ

                บทนี้ฉันคิดว่าเป็นความรู้สึกของช่วงวัยเรียน  จะมีคนที่ทำตัวว่าเก่งอยู่เสมอ รู้ไปเสียทุกอย่าง  แต่ว่ากลับไม่คิดแม้จะอ่านหนังสือ  ไม่มีใครต้องมาห่วงตนไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม   แต่ถ้าเกิดเอาแต่หยิ่งผยองไม่หาความรู้เพิ่มเติม เป็นดังกบในกะลา เมื่อวันใดวันหนึ่งมันทำให้เห็นว่า  สิ่งที่ตัวคิดว่าเก่งกาจ ฉลาดปราดเปรื่องที่สุด  แต่เรากลับพลาดมันอย่างไม่น่าให้อภัยตัวเองที่สุด   เมื่อวันนั้นมาถึง เราจะถูกเยียบให้จมดินจนเราไม่มีความมั่นใจในตัวเองเหมือนดั่งที่ผ่านมา  

                จริง ๆ  แล้วคนทุกคนในโลกนี้ต่างมีคนที่เขาเป็นห่วงเราจากใจจริงเสมอ  เพียงแต่ว่าเราอาจจะมองข้ามคนเหล่านี้ไปบ้าง  เพราะมัวแต่หลงกับสิ่งที่ได้มาใหม่   แต่เมื่อวันไหนที่เราล้มคนเหล่านี้ คนที่เราเคยมองข้ามเขาไป เขานั้นจะมาอยู่ข้าง ๆ เรา และช่วยเป็นแรกผลักดันในเราก้าวไปข้างหน้าตามความฝันได้อย่างมั่นคง