วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561

รีวิวหนังสือเรื่อง นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์ อ่านการเมืองไทย ลำดับที่ 3 การเมืองของเสื้อแดง



รีวิวหนังสือเรื่อง   นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์ อ่านการเมืองไทย  ลำดับที่ 3   การเมืองของเสื้อแดง
การเมืองของเสื้อแดง



ชื่อเรื่อง                   นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์ อ่านการเมืองไทย  ลำดับที่ 3   การเมืองของเสื้อแดง
ผู้แต่ง                      นิธิ   เอี่ยวศรีวงศ์ 
สำนักพิมพ์             openbooks

   
             หนังสือเล่มนี้ทำให้เราได้เห็นอีกมุมหนึ่งของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ออกมาชุมนุม  ซึ่งมันอาจจะเป็นสิ่งที่เราไม่รู้ และไม่เข้าใจคนกลุ่มนี้  และคิดว่าคนกลุ่มนี้มาเพราะว่ามีคนจ้างมา  ซึ่งในความจริงแล้วก็อาจจะมีบ้างเป็นบ้างส่วนเพราะมันก็เป็นเรื่องปกติที่จะมีการว่าจ้างกันได้  แต่มันก็คงจะเป็นส่วนที่น้อยมากที่จะมาเพราะเงินจ้างจริง ๆ   ถ้ามองกันในความเป็นจริงโดยไม่มีอคติแล้ว   จะมีคนที่ยอมทิ้งบ้านช่องจากต่างจังหวัดเพื่อเขามาในกรุง เพียงเพราะเพื่อมารับเงินจริงหรือ และคนที่มาเข้าร่วมกันชุมนุมนั้นก็มีมาก   คงจะไม่มีใครที่จะมีเงินจ้างให้คนเหล่านี้มากันได้อย่างคลับคลั่ง  
   
             จากที่เราเคยรับรู้ว่าเสื้อแดงเป็นของทักษิณนั้น  มันอาจจะไม่ใช่อย่างนี้ก็ได้   คนเสื้อแดงที่มาชุมนุมกัน เหตุที่เขาชอบทักษิณนั้นเพราะว่าทักษิณ ทำให้พวกเขาได้มีชีวิตที่ดีขึ้น (ถึงแม้ทักษิณจะทำแบบผิวเผินก็ตาม)   แต่ว่าทักษิณก็ให้พวกเขาได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  ซึ่งนักนากเมืองคนอื่น ๆ ไม่เคยทำให้พวกเขามาก่อน  เช่น ทักษิณได้มีนโยบาล 30 บาทรักษาทุกโรค  ทำให้คนที่อยู่ขนขั้นล่างได้มีสิทธิ์มากขึ้น    เหตุที่มีการชุมนุมคนเสื้อแดงนั้นเป็นเพราะพวกเขาอยากได้ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มาเพื่อลูกหลาน เพื่ออนาคตที่พวกเขาควรจะได้รับ  หลังจากการที่พวกเขาโดนกดขี่มานาน พวกเขาจึงมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องในสิ่งที่สมควรจะได้   
          
      เรายังได้เห็นว่ากลุ่มคนเสื้อเหลืองนั้นมาจากไหน ที่มาของคนเสื้อเหลือง  เราจึงสามารถที่จะค่อย ๆ ทำความเช้าใจกับเรื่องเหตุการณ์เมืองในอดีตได้   และเราก็ยังได้รู้ว่าสังคมไทยนั้นได้มีการพยายามจะวนลูบเพื่อรักษาอำนาจของตนเองเอาไว้ เพื่อไม่ให้ประชาชนล้มล้างอำนาจของตนได้  ด้วยเหตุนี้จึงได้เกิดเหตุการณ์นองเลือดที่รุนแรงเพื่อจบทุกปัญหาอย่างที่ผ่าน ๆ มา
          
      ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นแค่บางส่วนในเล่มนี้ เพราะว่ายังมีประเด็นทางการเมืองที่น่าสนใจอยู่อีกหลาย ๆ อย่างในช่วง พ.ศ. 2553 ทำให้เราสามารถมองการเมืองได้กว้างขึ้นกว่ากรอบที่เราเคยถูกครอบเอาไว้