วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รีวิวหนังสือ เรื่อง ครูไพบูลย์ เป๋หลังค่อม ผู้ไม่ยอมจำนนต่อคำเย้ยหยัน ของ ไพบูลย์ พันธ์เมือง


รีวิวหนังสือ เรื่อง ครูไพบูลย์ เป๋หลังค่อม ผู้ไม่ยอมจำนนต่อคำเย้ยหยัน


ครูไพบูลย์ เป๋หลังค่อม ผู้ไม่ยอมจำนนต่อคำเย้ยหยัน



ชื่อเรื่อง                   ครูไพบูลย์ เป๋หลังค่อม ผู้ไม่ยอมจำนนต่อคำเย้ยหยัน
ผู้แต่ง                      ไพบูลย์ พันธ์เมือง
สำนักพิมพ์             อินสปายร์


                เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตที่ผ่านมาของครูไพบูลย์   ซึ่งครูไพบูลย์นั้นโดนดูถูกจากคนในสังคมที่เชื่อว่าคนที่ไม่สมประกอบจะไม่สามารถทำงานได้  ไม่สามารถมีอนาคตที่ดีได้   มีแต่คนดูถูกไม่มีใครยอมรับความบกพร่องทางร่างกายของครูไพบูลย์เลย   เมื่อครูไพบูลย์ตั้งใจจะบวชเณรเพื่อเรียนหนังสือก็กลับมีคนดูถูกว่ามาอาศัยวัดอยู่ หาเงินกับวัด เป็นมารศาสนา

                แต่ว่าคำดูถูกต่าง ๆ ของคนรอบข้างก็ยิ่งเป็นแรงผลักดันให้ครูไพบูลย์ไปได้ไกลกว่าเดิมเพิ่มมากขึ้น  เพราะครูไพบูลย์เป็นคนที่อดทนต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัว   ไม่ยอมให้คำเหล่านี้มาทำลายชีวิต  เพราะชีวิตเป็นของท่าน  จะเป็นอย่างไรอยู่ที่ตัวของตนเองไม่ใช่คำจากปากของคนอื่น

                ซึ่งครูไพบูลย์ก็ได้ทำสำเร็จแล้ว  ท่านได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า  อนาคตอยู่ที่เราเลือกไม่ใช่คำจากปากของใคร   ฉันคิดว่าเรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่ดีมากสำหรับทุกคน  เพราะว่าคนทุกคน ไม่ว่าจะสังคมไหนก็ตาม ไม่ว่าร่างกายจะครบหรือไม่ครบก็ตามแต่  ย่อมที่จะถูกบุคคลอื่นคอยดูถูกอยู่เสมอแล้ว  แล้วถ้าเกิดเราเลือกที่จะยอมแพ้เพราะคำพูดของคนอื่น ก็เท่ากับเรายอมรับว่าเราเป็นแบบนั้นจริง ๆ แต่ถ้าเราคิดจะสู้  ทำชีวิตให้ดี ทำอนาคตให้ดี  คนเหล่านั้นก็จะแพ้ภัยตัวเองไปแทน 

                หนังสือเล่มนี้สอนหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับการใช้ชีวิต  ทำให้เห็นว่าทุกคนมีปัญหาของตัวเอง  และจะดีจะชั่วก็อยู่ที่ตัวของเรา ไม่จำเป็นว่าคนรวยจะดีกว่าคนจน หรือคนจนจะดีกว่าคนรวย  แต่มันอยู่ที่การใช้ชีวิตของเรามากกว่า  และมันอยู่ที่ความคิดของเราว่าจะจัดการกับปัญหาอย่างไร  ชีวิตทั้งชีวิตของเรามักจะมีปัญหาเข้ามาเสมอ แต่มันอยู่ที่ตัวเราเองว่าจะเลือกทางเดินให้กับตนเองอย่างไร