วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รีวิวหนังสือ เรื่อง เจ้าชายน้อย ของ อองตวน เดอ แซงเตก-ซูเปรี ผู้แปล อำพรรณ โอตระกูล



รีวิวหนังสือ เรื่อง เจ้าชายน้อย


เจ้าชายน้อย



ชื่อเรื่อง                   เจ้าชายน้อย
ผู้แต่ง                      อองตวน เดอ แซงเตก-ซูเปรี
ผู้แปล                     อำพรรณ   โอตระกูล
สำนักพิมพ์             จินด์


                หนังสือเรื่องเจ้าชายน้อยหลาย ๆ คนคงรู้จักเมื่อเอ่ยถึงชื่อนี้   หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านได้ทุกวัน  ต้องยอมรับเลยว่าการอ่านเล่มนี้ได้อะไรมากกว่าแค่ความคิดสร้างสรรค์   เพราะว่าเรื่องนี้ได้สอนให้เห็นถึงความรัก ความเข้าใจ มากกว่าอำนาจต่าง ๆ ที่เรายึดถือกันไปเอง

                บางทีเราอาจจะหลงอยู่กับอำนาจแต่สิ่งเหล่านี้มันไม่ใช่ความหมายของชีวิตที่แท้จริง  ยิ่งเราจมปรักและยึดติดกับสิ่งเหล่านี้เราก็ยิ่งจะเป็นคนที่เห็นแก่ตัว  ไม่สนใจคนอื่น สุดท้ายเราก็ต้องอยู่เพียงคนเดียวบนโลก   คนหลายคนอาจจะคิดว่าการที่เรามีอำนาจ มีชื่อเสียง มีเงิน หรืออะไรก็ตามแต่ที่มันเป็นสิ่งนอกกาย  มันจะทำให้เราได้รับการยอมรับจากคนอื่น   แต่ว่าคนอื่นที่เราอยากให้เขายอมรับ  เขานั้นยอมรับที่ตัวเราจริง ๆ หรือเพียงแต่เรามีในสิ่งที่เขาอยากได้   และการที่เราคิดว่าเราทำแบบนี้เพื่อสังคม  สิ่งที่เราทำอยู่เพื่อสังคม มันส่งผลต่อสังคมมากมายมหาศาล แต่ในความเป็นจริงสิ่งเหล่านั้นกับทำเพื่อตัวเองมากกว่าเสียอีก

                สิ่งที่สำคัญสำหรับคนเรามากที่สุดนั้นคือความรัก   และก็เป็นความรักอีกเช่นกันที่เราต่างมองข้ามมันไป เพื่อไปไขว่คว้ากับสิ่งที่อยู่ภายนอกมากกว่าความรู้สึกของตนเอง  แต่ถ้าวันหนึ่งเราต้องเสียมันไป เราจึงจะรู้ว่ามันมีค่าแค่ไหน  ความรักเป็นสิ่งที่แท้จริง  ไม่ใช่แค่การมีความรักกับคนรัก แต่มันรวมถึงความรักทุกรูปแบบ ถึงแม้ว่าบางทีเราอาจจะผิดหวังหรือเจ็บช้ำกับความรัก   แต่ว่าความรักมันก็เป็นความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเราเองมิใช่หรือ   มันเป็นสิ่งที่เรารู้สึกได้ด้วยตัวของเราเอง  

                บางทีเราอาจจะไม่รู้ตัวว่านั่นคือความรัก  แต่ถ้าวันหนึ่งเราขาดมันไป เราเศร้าที่จะอยู่โดยไม่มีมัน  ลองนั่งคิดเล่น ๆ ก็ได้ ถ้าวันหนึ่งเราไม่มีเขาขึ้นมาเราจะเป็นอย่างไร  ไม่ต้องรีบคิดอะไรเยอะแยะ เพียงแต่รอเวลาไปเรื่อย ๆ ให้รักมันได้ทำหน้าที่ของมัน แล้วเราจะรู้เองว่าเรารู้สึกอย่างไรกับสิ่งนี้   ถึงแม้บางทีความรักของเราอาจจะไม่ใช่การครอบครอง แต่สิ่งที่ความรักมันเป็นของของเรานั้นก็เพราะสิ่งนั่นมันเกิดจากใจของเรา  ที่มีเพียงแค่เราคนเดียวที่รู้สึกได้ รับรู้ได้ มันจึงเป็นของ ๆ เราอย่างแน่นอน  ไม่มีใครสามารถจะสั่งหรือบังคับความรักกับเราได้นอกจากตัวของเราเอง