วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รีวิวหนังสือเรื่อง เรื่องของน้ำพุ ของ วงศ์เมือง นันทขว้าง


รีวิวหนังสือเรื่อง   เรื่องของน้ำพุ

ชื่อเรื่อง                   เรื่องของน้ำพุ


ชื่อเรื่อง                   เรื่องของน้ำพุ
ผู้แต่ง                      วงศ์เมือง   นันทขว้าง
สำนักพิมพ์             บูรพาสาส์น


                หนังสือเล่มนี้หลายคนเคยอาจได้ยินผ่านหูกันมาแล้วบ้าง  เพราะมีการตีพิมพ์เป็นทั้งหนังสือและมีการสร้างเป็นละครอยู่หลายครั้ง    ในเรื่องนี้มันเป็นภาพสะท้อนในสังคมไทยที่ดี  มันทำให้เราเห็นได้ว่าปัญหาเรื่องยาเสพติดเป็นปัญหาที่ทำร้ายสังคม   แต่การที่จะมีสิ่งที่ทำร้ายสังคมได้  มันก็เกิดจากการที่ถูกสังคมทำร้ายก่อนไม่ใช่หรือ

                ในเรื่องนี้มันสะท้อนให้เห็นว่า คนที่ติดยานั้นมีปัญหาต่าง ๆ ที่มาจากสังคมทั้งนั้น  ไม่ว่าจะครอบครัว หรือเพื่อน   การที่มีการระบาดของยาเสพติดฉันคิดว่ามันเป็นการที่คนเหล่านี้หลีกหนีปัญหาสังคมที่พบเจอ เพื่อเข้าไปสู่อีกโลกหนึ่งซึ่งมีความสุขในภาพมายามากกว่าความทุกข์ที่พบอยู่ในชีวิตจริง  

                ถ้ามองจากเรื่องเพื่อน เราก็จะเห็นว่าคนที่เลือกที่จะเข้าหาสิ่งเสพติดก็เพราะต้องการให้เพื่อนยอมรับ   หรือถ้ามาจากปัญหาครอบครัว ที่มาก็ไม่ต่างจากปัญหาอื่น ๆ เท่าไหร่   เพียงแค่คนเหล่านี้ต้องการให้มีคนยอมรับเขา  มากกว่าการดูถูก บีบบังคับ เสียมากกว่า   ฉันคิดว่าเรื่องราวเหล่านี้ในสังคมมันก็ยังมีอีกมากที่เราไม่รู้  และสมควรที่จะนำมาเป็นบทเรียนของสังคมเพื่อช่วยกันแก้ไข  คนทุกส่วนที่อยู่ในสังคมมีความผิดด้วยกันทั้งนั้น  แต่เราไม่รู้หรอกว่าการกระทำของเราที่ทำไปโดยไม่รู้ตัว อาจจะไปทำให้ใครบ้างคนรู้สึกแย่จนต้องเข้าหายาเสพติดก็ได้