วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

รีวิวหนังสือ เรื่อง ในโลกแคบ ของ ทัศนาวดี



รีวิวหนังสือ เรื่อง ในโลกแคบ

รีวิวหนังสือ เรื่อง ในโลกแคบ



ชื่อเรื่อง                   ในโลกแคบ
ผู้แต่ง                      ทัศนาวดี
สำนักพิมพ์             น้ำหวาน

   
             หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อาจจะผ่านมาหลายปีแล้วก็ตาม  แต่ว่าเนื้อหาของเรื่องแทบจะไม่แตกต่างกันเลยกับยุคสมัยนี้   ทุกปัญหา ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในเรื่องนี้ ก็ยังเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกอยู่เช่นเดิม   ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปนอกจากเวลา

                ปัญหาที่เกิดขึ้นในตอนนี้  ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรเลยกลับสมัยก่อนที่ผ่านมา  เพียงแต่ปัญหามันยิ่งผูกกันเป็นปมใหญ่ขึ้น ๆ คนที่ถูกเอาเปรียบก็เหมือนเดิม  อำนาจใดเล่าจะสู้อำนาจเงินได้   มีเงินจะทำอะไรก็ทำได้ อยากได้อะไรก็ต้องได้ส่วนอีกหลายชีวิตที่ต่อสู้ พยายามดิ้นรนเพื่อมุ่งสู่การศึกษาอย่างเอาเป็นเอาตาย สุดท้ายก็ศูนย์เปล่าทุกสิ่งเอาชนะเงินไม่ได้   แถมมีแต่แย่ลง ๆ มากกว่าแต่ก่อนเสียอีก

                เราอาจจะยึดติดกับสังคมมากเกินไป ยึดติดกับค่านิยมมากเกินไป  และคนส่วนใหญ่มองตัวเราไม่ได้มองที่ตัวของเรา  แต่มองตัวเราในมุมของเขาเสียมากกว่า  คนเราให้ค่ากับสิ่งอื่นมากกว่าตัวของเราเอง   เราสร้างภาพได้ให้คนอื่นมองเราในแง่ดี  มองแค่เปลือก  เราจึงมีโลกแคบ ๆ ของตัวเอง เพื่อมองตัวเองอยากเข้าใจ และรับได้ในแบบที่ตัวเราเป็น