วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “เจ้าหญิงนิทรา” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ “มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์



ชื่อบทกวี “เจ้าหญิงนิทรา” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์

ตีความ

                บทกลอนบทนี้ทำให้ฉันรู้สึกว่าหนึ่งวันที่เรามีชีวิตอยู่  สิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวเรามักจะมีความรู้สึกและมีเรื่องให้พบเจอไม่ต่างกัน   ถึงแม้ว่าในปัจจุบันอาจจะทำให้รู้สึกไม่ดีเท่าไหร่  บางคนอาจจะเศร้าเสียใจ หรือรู้สึกอะไรก็ตาม  แต่ว่าสิ่งต่าง ๆ ที่เราได้รับในตอนนี้   ที่เราทุกข์ทรมานในวันนี้   มันอาจจะจางลงหรือหนักขึ้นก็เป็นเรื่องของพรุ่งนี้   เราเพียงแค่รอคอยที่จะให้วันพรุ่งนี้มาถึงเร็ว ๆ เพื่อที่จะได้ผ่านเรื่องนี้ไปเร็ว ๆ

                คนทุกคนต่างรอคอยที่จะผ่านเรื่องทุกข์ใจให้เร็วที่สุด  ส่วนเรื่องความสุขก็อยากจะให้มันอยู่กับเรานาน ๆ  ในความเป็นจริงแล้ว  คนทุกคนก็ต่างรู้ดีกันอยู่แล้วในเรื่องของเวลา  ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์เวลาในแต่ละวันก็มีเท่ากัน   เพียงแต่มันต่างกันที่ใจของเรา  เมื่อเราสุขใจของเราจะล่องลอยพองโต ไม่รู้วันรู้เวลา  แต่เมื่อเราทุกข์ใจเราจะจดจ่ออยู่ที่ความทุกข์มากกว่าความสุข  เอาใจไปผูกไว้กับเวลาแต่ละนาทีที่เปลี่ยนผ่าน แล้วคิดว่าทำไมเวลาถึงเดินช้า  แต่ละก้าวมันลำบากเหลือเกิน   แต่สิ่งที่ทำได้คือ เราต่างอดทนกับความทุกข์ในวันนี้ เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิม  แต่เราอย่ารอคอยด้วยความสิ้นหวัง เราควรหาโอกาสและสร้างความสุขขึ้นมาใหม่เมื่อเช้าวันใหม่ได้เริ่มต้นอีกครั้ง   วันพรุ่งนี้ก็เปรียบเสมือนอนาคตที่ยังมาไม่ถึง  ถ้าเราคิดว่าจะก้าวต่อไปในอนาคตก็จงมองตัวเองในวันนี้  อดทนกับสิ่งต่าง ๆ ในวันนี้  เพื่อนำไปสู่วันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิม