วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “ข่าวถึงเหมืองห้วยในเขา” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ “มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์



ชื่อบทกวี “ข่าวถึงเหมืองห้วยในเขา” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์

ตีความ

                บทความนี้ทำให้ฉันนึกถึงบรรยากาศของนิสิตที่หนีเข้าป่า  เพื่อหนีเอาชีวิตรอดจากความโหดร้ายที่ต่างไล่ล่าเอาชีวิตเพียงเพราะพวกเขาคิดต่างไปจากผู้มีอำนาจ  โดยที่พวกเขานั้นมีเพียงมือเปล่าในการเข้าสู้ แต่ว่ากลับโดนผู้มีอำนาจใช้อาวุธสงครามเป็นการยุติความขัดแย้งทางความคิดที่เกิดขึ้น

                การที่ใช้อาวุธในการยุติปัญหานั้นมันเป็นทางออกที่ดีแล้วจริงหรือ  กี่ชีวิตที่ต้องหนีไปเผชิญชะตากรรมในป่าในเขา   โดยที่เขาไม่ได้มีความผิดอะไร ไม่ได้ไปฆ่าใครตาย ไม่ได้ค้ายาบ้า  แต่ทำไมเขาถึงได้มาเจอชะตากรรมแบบนี้เพียงเพราะความคิดต่าง  และทำไมโทษของเขาถึงหนักหนาสาหัสกว่าการที่ทำผิดกฎหมายที่เป็นภัยร้ายต่อสังคมอีก

                จากมุมมองของฉันที่เป็นคนรุ่นใหม่  ความรู้สึกที่ฉันได้อ่านบทกลอนนี้มันทำให้ฉันรู้สึกชื่นชมคนสมัยนั้นที่ยอมเสียสละชีวิตตัวเองเพื่อสังคม   เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่า  เพื่อลดการกดขี่ทางสังคมโดยที่ไม่สนใจว่าตัวเองกำลังเผชิญอยู่กับอะไร  ไม่สนใจว่าตนเองต้องลำบากมากแค่ไหนหรืออาจจะต้องเอาชีวิตไปทิ้งไว้ที่นั้นโดยไม่มีวันที่จะกลับมาหาคนในครอบครัวได้อีกแล้ว   เมื่อมองกลับมาที่สังคมปัจจุบันคนเหล่านั้นที่ทำเพื่อสังคมโดยไม่คิดถึงตนเองก็ได้สูญหายไปตามกาลเวลาและชีวิตของคนเหล่านั้นแทบหมดแล้ว