วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “เธอ-ฉัน” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ “มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์



ชื่อบทกวี “เธอ-ฉัน” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์

ตีความ

                บทนี้เห็นความรู้สึกอ่อนไหวในจิตใจของผู้แต่งได้อย่างชันเจน   มันเป็นอารมณ์ที่แสนเศร้ามาก   เหมือนกับว่าเราได้สูญเสียสิ่งที่เราเคยมอบให้ใครบ้างคนด้วยหัวใจที่บริสุทธิ์  ให้เขาไปทั้งหมดที่เรามี   แต่ว่าสุดท้ายมันก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า   เราได้แต่พยายามทำใจของตัวเองให้เคยชิน  ปลอบตัวเองให้เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น ให้ยอมรับมันให้ได้  

                ฉันคิดว่าความรู้สึกของคนเราเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากที่สุด   ยิ่งกับคนที่เรารัก เราเชื่อใจ เราไว้ใจ มันก็จะยิ่งทวีคูณความรู้สึกทั้งหมดที่เรามีเข้าไปอยู่ในนั้นแล้วมอบมันให้ได้แค่เขาคนเดียว   ความรักเมื่อตอนแรกแย้มบานมันก็มีความสุข และสุขมากกว่าที่เคยมีมาในชั่วชีวิตของเรา   มันทั้งหอมหวานน่าชิมรส   แต่เมื่อวันเวลาเปลี่ยนไปสิ่งต่าง ๆ ก็เปลี่ยนไป ไม่ใช่ว่าคนทุกคนจะอยู่กับเราได้ไปตลอด  คนเรามีหลายเหตุผลที่ต้องเลิกกันไป   เราไม่สามารถเอาอะไรมายึดมั่นถือมั่นได้ว่ามันจะคงอยู่แบบนี้ตลอดไป   ถ้าจะเปรียบความรักเหมือนน้ำตาลก็น่าจะถูก  ครั้งแรกที่เราได้ชิมน้ำตาลมันทั้งหอมทั้งหวาน  แต่เมื่อเราชิมความหวานไปมาก ๆ ยิ่งมากเข้า ๆ มันก็ยิ่งขม  มันก็ไม่ต่างจากชีวิตของคนเราที่วันหนึ่งความสุขที่เราเคยมีครั้งแรก ๆ จะเปลี่ยนไปเป็นความขมในครั้งหลัง