วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “ดาวอุดมการณ์” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ “มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์



ชื่อบทกวี “ดาวอุดมการณ์” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์

ตีความ

                บทกลอนนี้ทำให้รู้สึกว่า คนเราทุกคนนั้นไม่ว่าเรื่องที่เราเจอจะใหญ่แค่ไหน  จะยากแค่ไหน  จะเหนื่อยแค่ไหนก็ตาม  ถ้าเกิดว่าเรามีอุดมการณ์ที่แน่วแน่  ตั้งใจไว้ว่าจะต้องทำให้ได้  อุดมการณ์นี้เองที่จะเป็นตัวผลักดันเราให้ก้าวต่อไปข้างหน้า   ถึงแม้ว่าอุปสรรคจะมีเยอะก็ตาม แต่ว่าเราก็พร้อมที่จะเดินหน้าเข้าไป และด้วยความรู้สึกที่แน่วแน่มั่นคงที่จะทำสิ่งนั้นต่อไป  เราก็จะสามารถทำมันได้จริง ๆ ในสักวันหนึ่ง

                สำหรับความเห็นส่วนตัวของฉัน   ฉันคิดว่าอุดมการณ์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่มั่นคงเท่าไหร่   ถ้าเกิดว่าขาดความเชื่อมั่นและยึดมั่นในสิ่งนั้นจริง ๆ  เพราะว่าอุดมการณ์เหมือนเป็นสิ่งที่ถูกปลูกฝังได้ง่ายจากความเชื่อมั่นที่มีต่อ ๆ กัน  ความคิดเดียวกัน ความเห็นเดียวกัน  แต่ว่าถ้าเกิดว่าเราไม่ได้เชื่อมั่นในสิ่งนั้นด้วยความรู้สึกของเราจริง ๆ มันก็ไม่สามารถเป็นอุดมการณ์ที่มั่นคงและทำให้มีประสิทธิภาพสำหรับเราได้ 

การที่อุดมการณ์จะเกิดขึ้นได้ มันก็เกิดมาจากการที่เรายึดมั่น เชื่อมั่นในสิ่งนั่นจริง ๆ เราถึงกล้าเดิมพันมันด้วยชีวิต  แต่หากว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เราเชื่อมั่นมาจากใจเราจริง ๆ เป็นแค่ตามกระแส หรืออาจจะเป็นเพราะอิทธิพลอะไรที่มาจูงใจเราก็ตาม  ถ้ามาจากปัจจัยเหล่านี้ ก็แน่นอนว่าไม่มีใครจะเอาชีวิตไปฝากไว้กับสิ่งที่ตนไม่เชื่อมั่นมันจากใจจริง ๆ ได้หรอก