วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “ดอกไม้ไม่อยากบาน” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ “มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์



ชื่อบทกวี “ดอกไม้ไม่อยากบาน” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์

ตีความ

                ตอนนี้จะเป็นเรื่องความอดทนที่มีต่องาน   ฉันคิดว่าไม่มีงานไหนเลยที่จะไม่เหนื่อย   ไม่มีงานไหนเลยที่จะไม่ต้องอดทน   และบางทีอาจจะทำให้เราท้อจนหมดเรี่ยวแรงในการทำงาน   โลกของการทำงานนั้นมันต่างจากโลกของวันเรียนอย่างมาก   เพราะวัยทำงานเราต้องทนกับแรงกดดันที่สูงมาก   ทั้งเพื่อน ทั้งเจ้านาย และอะไรอีกมากมาย  

                แต่ฉันคิดว่าทุกอย่างเหล่านี้มันก็คือความท้าทายของชีวิตเหมือนกัน   ยิ่งงานที่เราต้องใช้ความอดทนกับมันมากเท่าไหร่  เมื่อเราผ่านมันไปได้มันก็ถือว่าเราเอาชนะตัวเราเองได้   ยิ่งยากเท่าไหร่เมื่อเราผ่านไปได้เราก็จะยิ่งมีความภูมิใจในตนเองมากขึ้น   ทุกอย่างนั้นมันมีสองด้าน  ความรู้สึกของคนเราก็เช่นกัน  ด้านตรงข้ามกับความท้อแท้ก็คือพลัง   ถ้าเราเอาความท้อ ความเหนื่อย ความอดทน เอาทุกอย่างมารวมกันแล้วทำให้มันเป็นพลังให้กับตัวเอง  ทุกสิ่งทุกอย่างมันจะผ่านได้ด้วยดีแน่นอน  ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่ได้ดีมาก แต่มันก็ดีที่สุดที่เราทำ  ไม่มีอะไรจะน่าภูมิใจไปกว่าการที่เราเอาชนะใจตัวเองได้หรอก