วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “ลอยรัก” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ “มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์



ชื่อบทกวี “ลอยรัก” ในกาพย์กลอนแห่งอารมณ์ มิเหมือนแม้นอันใดเลย” โดย ชมจันทร์

ตีความ

                บทนี้เป็นบทที่คนอารมณ์อกหักมาลอยกระทงอยู่ท่ามกล้างวันลอยกระทงที่ครึกครื้น    คนอื่นอาจจะลอยด้วยความสุข ที่ได้มาเป็นคู่  แต่ว่ามีเพียงตัวเราที่ลอยเอาความทุกข์ออกไปจากใจของเรา  ลอยตัวเองในวันเก่าเพื่อเป็นตัวเองในวันใหม่

                ในบทนี้นอกจากความเศร้าของตัวเอกที่ลอยกระทงแล้ว  ฉันยังเห็นความมุ่งมันบางอย่างที่ออกมาจากความรู้สึกเศร้าเสียใจนี้ก็คือ  การเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อน  บอกลาตัวเองที่จะเป็นเหยื่อของสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามาเล่นตลกร้ายกับชีวิตของเรา   เป็นการเตือนตัวเองไม่ให้กลับไปเป็นคนที่ถูกใครมาเล่นกับความรู้สึกได้ง่าย ๆ อีก  ทำให้เห็นพลังที่เข้มแข็งได้อย่างชัดเจน   ทุกความอ่อนแอของตัวเราเองนั้น มักจะแรงกระตุ้นให้เราได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่มันไม่ได้สวยงามแบบที่คิด แต่มันคือความจริงของโลกนี้ที่เราต้องเจอ แล้วสักวันหนึ่งเราจะเป็นผู้เข้มแข็งที่พร้อมจะต่อสู้ทุกอย่างกับโลกใบนี้ได้