วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

รีวิวหนังสือเรื่อง ฉันจึงมาหาความหมาย ของ วิทยากร เชียงกูล


รีวิวหนังสือเรื่อง ฉันจึงมาหาความหมาย
 ฉันจึงมาหาความหมาย


ซื่อเรื่อง                   ฉันจึงมาหาความหมาย
ผู้แต่ง                      วิทยากร  เชียงกูล
สำนักพิมพ์             สามัญชน

                คนหลายคนคงคิดว่ายุคนี้เป็นยุคของการศึกษา เป็นยุคที่ต้องเรียนสูง ๆ ถึงจะมีอนาคตที่ดี มีงานที่ดี  แต่ว่าความจริงแล้วมันอาจจะไม่เป็นอย่างนั้น   การศึกษาก็เหมือนดั่งค่านิยมที่เราได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตก  ทำให้คนนั้นเริ่มกระตือรือร้นเรื่องการศึกษา แต่ความจริงของสังคมเรามันอาจจะไม่เป็นแบบนั้น  การศึกษาของเรายังไม่ได้มาตรฐานขนาดนั้น   ยังมีครูหลายคนที่เอาเปรียบเด็กอยู่ การเอาเปรียบนี้คือ ครูได้เงินเดือนในแต่ละเดือน แต่ว่าเด็กที่เสียค่าเทอมกลับไม่ได้รับความรู้ตามที่เขาต้องการ  
                บางทีสิ่งที่เรากำลังพยายามที่จะโตเป็นคนที่มีความรู้นั้นมันอาจจะไม่ได้หาได้แค่ในห้องเรียน  เพราะบางทีห้องเรียนก็ไม่ได้สอนอะไรให้เรารู้มากขึ้นเลย   หนังสือเล่มนี้พยายามที่จะทวงถามในสิ่งเหล่านี้ว่า แบบนี้มันดีจริงหรือ การที่เราตั้งใจสอบเข้าไป ตั้งใจที่จะได้รับความรู้อย่างเต็มที   แต่แล้วสิ่งที่เราได้มากลับเป็นแค่ใบจบเท่านั้น  แต่มันไม่ได้เป็นการรับประกันเลยว่าเราตลอดเวลาที่เราเข้ารับการศึกษามา เราได้รับอะไรเพิ่มเติมขึ้นบ้าง บางทีสิ่งที่เราได้มันอาจจะเป็นความว่างเปล่าเท่านั้นเอง   ลองมาหาความหมายและหาคำตอบ ไปพร้อมกับหนังสือเล่มนี้ดูนะคะ   มันทำให้เราคิดอะไรได้อีกเยอะเลย