วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

ตีความ ชื่อบทกวี “ซ่อน” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ


ชื่อบทกวี “ซ่อน” ในรวมบทกวี “มือนั้นสีขาว” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

ตีความ

                ตอนนี้เป็นตอนสาวน้อยไปเก็บดอกไม้ที่สวนดอกไม้  สาวน้อยใช้มือกรุยทางเดินไปหาดอกไม้ที่เธอหมายตาไว้  ดอกไม้ตรงนั้นกำลังพลิ้วไหวตามสายลม แต่แล้วดอกไม้ก็หยุดชะงักอยู่กับที่  เธอสังเกตว่ามีบางอย่างผิดปกติ ทำไมอยู่ ๆ ดอกไม้จึงหยุดนิ่ง  เธอค่อย ๆ  ย่องเข้าไปดูก็พบว่ามีงูอยู่ตรงนั้น  เธอจึงค่อย ๆ ย่องออกมาจากสวน และคิดว่านี้งูตัวนั้นซ่อนอยู่ในสวนตลอดเลยหรือ


                ในตอนนี้ฉันคิดว่าการที่เราหลงไปกับสิ่งสวยงาม    บางทีอาจจะมีอันตรายซ่อนอยู่ในนั้นก็ได้โดยที่เราไม่รู้ตัวและไม่คาดคิดมาก่อน  หากว่าเราไม่รู้จักระวังตัวให้ดี ๆ   เกิดความประมาทขึ้นเพราะเห็นความสวยงามมาล่อตาล่อใจอยู่  จึงหลงไปกับความสวยงามเหล่านั้น จนลืมที่จะสังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวของเราให้ดีเสียก่อน  เราอาจจะลืมไปว่าทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าที่ไหน เมื่อไหร่ก็ตาม  มันมักจะมีอันตรายเกิดขึ้นได้เสมอถ้าเราเกิดความประมาท   หรือบางทีสิ่งที่เรากำลังทำอยู่เสมอ ๆ โดยไม่ได้ใส่ใจกับความปลอดภัย มันก็อาจจะเป็นภัยร้ายแรงที่เราหลงลืมมองข้ามมันไปก็ได้   อย่าให้ความเคยชินมันทำให้เราต้องเจ็บตัวและต้องเสียใจกับความประมาทของตัวเราเอง