วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

รีวิวหนังสือเรื่อง สิ้นฤทธิ์ คึกฤทธิ์ ของ ส. ศิวรักษ์


รีวิวหนังสือเรื่อง สิ้นฤทธิ์ คึกฤทธิ์
สิ้นฤทธิ์ คึกฤทธิ์


ชื่อเรื่อง                   สิ้นฤทธิ์ คึกฤทธิ์
ผู้แต่ง                      ส. ศิวรักษ์
สำนักพิมพ์             ศึกษิตสยาม

                หนังสือเล่มนี้ทำให้เราเห็นคึกฤทธิ์ในอีกด้านหนึ่ง  ที่บางคนอาจจะมองเห็นแต่เพียงด้านดีในด้านเดียว หนังสือเล่มนี้บอกถึงความหมายแฝงอยู่ในแต่ละงานของคึกฤทธิ์ที่ได้สร้างไว้อย่างแนบเนียน   เพราะภาษาเขียนของคึกฤทธิ์นั้นเป็นภาษาที่ทำให้เราหลงเข้าไปอยู่กับในโลกของหนังสือ และทำให้เราหลงเชื่อว่า เมื่อสมัยก่อนนั้นมีวิถีชีวิตอย่างไร ทำให้เราคิดตามว่าเมื่อก่อนเมืองไทยเป็นแบบไหนบ้าง   ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เราไม่สามารถทราบเลยว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงหรือเปล่า   แต่หนังสือเล่มนี้จะบอกเรื่องราว และตัวตนของคึกฤทธิ์ในอีกแง่หนึ่งให้คุณได้รู้  ซึ่งเราก็ไม่สามารถทราบได้อย่าแท้จริงว่าตัวตนจริง ๆ ของคึกฤทธิ์นั้นเป็นคนอย่างไรกันแน่