วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

รีวิวหนังสือเรื่อง ใครเป็นซ้าย ของ สุรพงษ์ ชัยนาม


รีวิวหนังสือเรื่อง   ใครเป็นซ้าย
ใครเป็นซ้าย


ชื่อเรื่อง                   ใครเป็นซ้าย
ผู้แต่ง                      สุรพงษ์   ชัยนาม
สำนักพิมพ์             สยามปริทัศน์

                หนังสือเล่มนี้ทำให้เราเข้าใจอะไรหลาย ๆ อย่าง ได้อย่างถูกต้อง   ทั้งคำว่าฝ่ายซ้ายที่มีพูดกันเยอะขึ้นในปัจจุบัน  เราได้รู้ที่มาของคำนี้และความหมายที่ถูกต้อง   หนังสือเล่มนี้ถึงแม้ว่ามันจะถูกเขียนขึ้นมานานแล้วแต่ว่าเนื้อหาในเล่มนี้ก็ถือว่าไม่ได้ไกลกับสังคมปัจจุบันเลย   เพราะว่าสังคมปัจจุบันสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มันยังคงอยู่   โดยที่เราต่างลืมตระหนักกันไปว่า  เรื่องการเมืองต่าง ๆ นั้นมันไม่ใช่สิ่งที่ไกลตัว และไม่ใช่เรื่องของคนอื่น  แต่ว่ามันคือเรื่องของทุกคนในสังคมไทยเสียมากกว่า  เราทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงทุกอย่างได้ไม่ให้ชนชั้นใดมาเอาเปรียบเราได้  ถ้าเราร่วมมือกัน  ถ้าคุณได้อ่านเล่มนี้ คุณจะเข้าใจหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นในสังคมไทย  หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ใช้ในการศึกษาได้ดีทีเดียว