วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

รีวิวหนังสือเรื่อง ในกระจก วรรณกรรมและการเมืองสยามยุคอเมริกัน ของ เบเนดิกท์ แอนเดอร์สัน


รีวิวหนังสือเรื่อง   ในกระจก   วรรณกรรมและการเมืองสยามยุคอเมริกัน
 ในกระจก  วรรณกรรมและการเมือง


ชื่อเรื่อง                   ในกระจก   วรรณกรรมและการเมืองสยามยุคอเมริกัน
ผู้แต่ง                      เบเนดิกท์  แอนเดอร์สัน
สำนักพิมพ์             อ่าน

                เรื่องนี้เป็นการรวมเรื่องสั้นค่ะ  เนื้อหาส่วนใหญ่สะท้อนกลางเมืองไทยในสมัยที่ความรู้และเทคโนโลยีต่าง ๆ ของอเมริกันเริ่มแพร่หลายในไทย   บางทีเรื่องบางเรื่องเราก็ไม่จำเป็นต้องรับมาก็ได้  แต่ว่าเรากลับรับมันมาเสียหมดไม่ว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ดี   แต่ทุกคนก็ยอมทำตามเพราะคิดว่าจะทำให้ชีวิตพัฒนาขึ้น  การที่เรารับสิ่งเหล่านี้เข้ามา มันก็กลับทำให้เราได้เสียความเป็นตัวของตัวเองไปเหมือนกัน   เมื่อเราเกิดคำถามขึ้นมาว่า ทำไมต้องทำ ก็มักจะมีคำตอบที่ตายตัวเสมอจากคนรอบ ๆ ที่บอกว่า ใคร ๆ เขาก็ทำ   มันก็กลายเป็นข้อสรุปที่ว่า คำถามเหล่านั้นก็คือคำถามโง่ ๆ นั้นเอง